Quán Cà phê Lâm chia sẻ khó khăn với người nghèo

Giữa khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, những hành động sẻ chia với người nghèo đang lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, thể hiện tinh thần tương thân tương ái. Trong đó có quán cà phê Lâm, một quán cà phê nổi tiếng với người dân Hà Nội.

Cafe Lâm – một địa chỉ quen thuộc ở Hà Nội

Những ngày qua, tại Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành khác xuất hiện nhiều nghĩa cử cao đẹp của những nhà hảo tâm đã “nhường cơm, sẻ áo” với người khó khăn. Những phần quà tuy bé nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa và thiết thực như mì gói, nước tương, trứng gà… được phát miễn phí cho người già, người vô gia cư, người bán vé số trên các con phố, ngõ hẻm. Nhiều nơi còn phát cả gạo, khẩu trang và những suất cơm. Đây là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần tiếp thêm sức mạnh cho người dân cùng nhau chống dịch.

Quán cà phê Lâm, được biết đến như một trong những quán cà phê cổ và nổi tiếng nhất Hà Nội, là điểm đến yêu thích của du khách khi tới thủ đô. Nơi đây không chỉ nổi tiếng vì cà phê thơm ngon đậm đà có vị khen khét đặc trưng, mà còn vì một không gian trưng bày nhiều bức tranh sinh động về con người và phố phường Hà Nội, những bức chân dung tự họa kèm bút tích, những bản thảo văn chương chép tay… mà tác giả là những tên tuổi từng làm xao xuyến tâm hồn bao thế hệ người Việt, như các danh hoạ Bùi Xuân Phái, Dương Bích Liên, Nguyễn Sáng, Tô Ngọc Vân, Lê Phổ… các nhạc sĩ, nhà văn, nhà thơ Văn Cao, Tô Hoài, Nguyên Hồng, Thế Lữ, Hữu Loan, Phùng Quán… Ra đời từ những năm 50 của thế kỷ trước, cà phê Lâm là nơi tụ tập của biết bao văn nhân nghệ sĩ, ghi dấu biết bao nhiêu bước chân và những suy tư của những người yêu cái đẹp trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Giữa đại dịch Covid-19, trước quán cà phê Lâm tại số 60 Nguyễn Hữu Huân, quận Hoàn Kiếm, quà từ thiện được để trên bàn và được gói sẵn, cùng với tấm bảng: “Ai cần cứ qua lấy, mỗi người 1 suất và nhớ tuân thủ nội quy phòng chống Covid”. Dòng chữ thật đơn giản, ngắn gọn nhưng thân thiện. Mỗi ngày, quán cà phê Lâm chuẩn bị 100 suất quà, mỗi suất gồm 2 gói mỳ tôm, 1 bánh ruốc và 1 chai nước lọc. Thời gian phát quà dự kiến đến hết ngày 15/4/2020.

Cafe Lâm chia sẻ khó khăn với những người kém may mắn trong mùa dịch. Ảnh: Giang Trịnh

“Nhà cô phát quà từ thiện từ mấy hôm nay rồi, mỗi ngày mấy trăm suất, mấy hôm trước cứ để đấy cho ai cần thì lấy nhưng mà người nghèo thì ít mà toàn thấy người có điều kiện đến lấy. Thế nên từ hôm nay đích thân cô đứng đây phát quà, nhìn mặt và hỏi han cho kỹ để hạn chế phát nhầm người”, cô chủ quán cà phê Lâm chia sẻ.

Có thể thấy, những nghĩa cử, những gói quà của cô chủ quán cà phê Lâm lúc này là rất ý nghĩa, ấm áp tình cảm đúng như tính cách của một người Hà Nội xưa, nhẹ nhàng, thanh lịch mà nồng hậu.

Hà Lê (t/h)