Thông tin về những chính sách an sinh xã hội dành cho người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 thời gian qua, bà Đào Thị Thu Huyền – Phó Giám đốc Bộ phận đối ngoại và trách nhiệm xã hội Công ty TNHH Canon Việt Nam cho biết: Đến thời điểm này, người lao động công ty đã nhận đầy đủ 3 đợt hỗ trợ tiền thuê nhà, tổng số người lao động được thụ hưởng là 2.600 người; 7.500 người lao động được hưởng hỗ trợ tiền bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP…
Người lao động tại Công ty TNHH Elentec Việt Nam được đảm bảo đầy đủ quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN. Ảnh: B.D |
Theo Phó Giám đốc Bộ phận đối ngoại và trách nhiệm xã hội Công ty TNHH Canon Việt Nam, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp vừa qua, ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp và người lao động, Chính phủ Việt đã ban hành nhiều quyết định, nghị quyết, chính sách hỗ trợ cho cả doanh nghiệp và người lao động để cùng nhau, chung tay nỗ lực vượt qua đại dịch.
“Nhờ những ứng dụng về công nghệ và cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH, chúng tôi đã nhanh chóng phối hợp với ngành BHXH xác nhận các thủ tục cần thiết cho người lao động, để người lao động hưởng chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước, giúp họ phần nào ổn định, yên tâm hơn nữa trong cuộc sống. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng được hỗ trợ kinh phí để giảm bớt khó khăn về kinh tế, tập trung nguồn lực cho khôi phục và phát triển kinh tế”, bà Huyền khẳng định.
Khẳng định những đổi mới gần đây của ngành BHXH có ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp, ông Kim Ji Hyun – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Elentec Việt Nam (Khu Công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội) cho rằng, nhờ những cải cách mạnh mẽ, ứng dụng các phần mềm quản lý điện tử trong quản lý, điều hành nên khi triển khai các chính sách của Chính phủ hỗ trợ người người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 như: Nghị quyết 42/NQ-CP, Nghị quyết 116/NQ-CP… được triển khai nhanh chóng, thuận lợi.
Việc triển khai Nghị quyết 116/NQ-CP, chỉ trong một thời gian ngắn, công ty đã có 3.120 người nhận được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng; bản thân công ty cũng được hỗ trợ hơn 2,3 tỷ đồng; hay như triển khai Quyết định 08/2022/QĐ-TTg về hỗ trợ tiền thuê nhà, đến nay đã có 1.394 người lao động tại công ty được nhận hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng.
“Chúng tôi xin cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách hỗ trợ kịp thời cho người lao động, giúp họ có thêm điều kiện cải thiện cuộc sống, nhờ đó, không chỉ người lao động mà cả doanh nghiệp có điều kiện khắc phục được kinh tế sau đại dịch và chắc chắn nền kinh tế Việt Nam sẽ phát triển”, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Elentec Việt Nam bày tỏ.
Là người lao động nhận vừa được tiền từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp và tiền hỗ trợ thuê nhà, chị Đậu Thị Mỹ Phương (công nhân Công ty TNHH Elentec Việt Nam, quê ở Ngệ An) xúc động bày tỏ: “Công nhân chúng tôi thực sự cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cơ quan BHXH trong việc triển khai các gói hỗ trợ nhanh chóng và thiết thực. Gói hỗ trợ rất có ý nghĩa với người lao động làm việc tại doanh nghiệp, giúp khích lệ tinh thần làm việc của người lao động, qua đó giúp người lao động sớm ổn định cuộc sống, yên tâm công tác”.
Chị Đỗ Thị Đoàn – nhân viên Công ty Canon Việt Nam cũng bày tỏ xúc động khi chị và nhiều lao động từ nơi xa đến làm việc tại Thủ đô Hà Nội, việc thuê nhà trọ là khoản bắt buộc hằng tháng phải trả, do đó, khi được Nhà nước hỗ trợ tiền thuê trọ trong 3 tháng (mỗi tháng 500 nghìn đồng) rất ý nghĩa và thiết thực. “Đây thực sự là chính sách rất nhân văn, kịp thời. Khoản tiền hỗ trợ sẽ giúp người lao động chúng tôi trang trải thêm các chi phí sinh hoạt khác, nhất là trong bối cảnh khó khăn sau đại dịch”, chị Đoàn chia sẻ.
Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ
Nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận với các dịch vụ của ngành, BHXH Việt Nam đã nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Theo BHXH Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, giúp người dân và doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí trong thực hiện các giao dịch về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) với cơ quan BHXH, BHXH Việt Nam đã thực hiện rà soát, điều chỉnh và bổ sung các dịch vụ công trực tuyến cập nhật trên Hệ thống giao dịch BHXH điện tử. Đặc biệt, 100% dịch vụ công của ngành được thực hiện ở mức độ 4, giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác, giao dịch với cơ quan BHXH 24/7 thông qua Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công quốc gia, các nhà cung cấp dịch vụ kê khai BHXH điện tử (I-VAN), ứng dụng VssID – BHXH số (dành cho cá nhân).
Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp khi thực hiện giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người lao động, BHXH Việt Nam cũng đã xây dựng và ban hành dịch vụ công “Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe”, tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của ngành, chính thức áp dụng, triển khai thực hiện từ ngày 15/6/2022.
Tại Thủ đô Hà Nội, theo thống kê của BHXH Hà Nội, hiện toàn Thành phố có trên 3,9 triệu người đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH và được cấp tài khoản sử dụng ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số, là đơn vị có số người cài đặt ứng dụng VssID lớn nhất toàn quốc.
Đánh giá cao những nỗ lực của ngành BHXH thời gian qua, ông Kim Ji Hyun – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Elentec Việt Nam khẳng định: Những cải cách về thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ của ngành BHXH Việt Nam rất thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động. Đặc biệt, tại Elentec Việt Nam, 100% người lao động đã cài phần mềm VssID vào điện thoại cá nhân, nên hằng tháng người lao động có thể tự kiểm tra được thông tin đóng – hưởng của mình có đúng hay không, như thời điểm tham gia, số tiền tham gia, nếu có sai sót, hoàn toàn có thể kiến nghị ngay với cơ quan BHXH.
Đồng tình với quan điểm trên, cũng bày tỏ đánh giá cao việc đổi mới, cải cách về thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam thời gian qua, bà Đào Thị Thu Huyền – Phó Giám đốc Bộ phận đối ngoại và trách nhiệm xã hội Công ty TNHH Canon Việt Nam cho biết: Thông qua phần mềm được triển khai, ứng dụng gần đây của ngành, doanh nghiệp chúng tôi đã giảm thiểu được rất nhiều thời gian khai báo, làm thủ tục hưởng BHXH cho nhân viên; đồng thời dễ dàng tra cứu thông tin liên quan đến đóng – hưởng BHXH của người lao động, từ đó nắm bắt thông tin và hỗ trợ kịp thời nhất cho người lao động khi có các vấn đề liên quan đến thủ tục hưởng các chế độ BHXH.
Dẫn chứng thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp vừa qua, bà Huyền cho biết, thông qua phần mềm của ngành BHXH, nhờ đó, số liệu, dữ liệu xử lý giữa doanh nghiệp và cơ quan BHXH được khăng khít, chặt chẽ, số liệu rõ ràng, minh bạch và chính xác hơn. Doanh nghiệp có thể nhanh chóng trích xuất thông tin tham gia của người lao động gửi về cơ quan BHXH, giúp cho quá trình rà soát thông tin được nhanh chóng, để người lao động sớm được thụ hưởng chính sách, công khai, rõ ràng.
Đối với người lao động, bà Huyền cho rằng, những cải cách và ứng dụng công nghệ thông tin của ngành BHXH giúp người lao động có thể tự tra cứu được quá trình đóng – hưởng của mình, giúp người lao động yên tâm vì Công ty luôn tuân thủ luật pháp và đóng đầy đủ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho mình; kịp thời phản ánh đến Công ty, cơ quan BHXH khi có vướng mắc, sai sót, giúp cho các bên thuận tiện hơn rất nhiều trong quá trình triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT./.