Trong năm 2022, quận Hoàng Mai tập trung triển khai nghiêm túc công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính. UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức 2 hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính, qua đó, kịp thời giải đáp, tháo gỡ những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. UBND quận cũng đã triển khai phát phiếu khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính nhà nước thuộc quận Hoàng Mai. Hằng tháng, bộ phận “một cửa” của UBND quận mở hòm phiếu, kiểm phiếu và lập biên bản kiểm phiếu, bảo đảm sự minh bạch, nghiêm túc. Nhờ quan tâm thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đúng theo quy định, trong năm qua, bộ phận “một cửa” của UBND quận đã tiếp nhận giải quyết 6.677 hồ sơ, không có hồ sơ giải quyết chậm muộn, không có phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, không phát sinh đơn thư về thủ tục hành chính.
Trước yêu cầu thực hiện Đề án mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện theo mô hình đề án này. Đầu năm 2023, UBND quận đã đưa vào sử dụng bộ phận “một cửa” ở địa điểm mới rộng 150m2, đầu tư đầy đủ các trang thiết bị (máy tính, máy photocopy, máy scan, máy lấy số tự động…) cũng như bố trí khu vực bảng niêm yết công khai quy trình, quy định về thủ tục hành chính rõ ràng, thuận tiện cho công dân tìm hiểu, tra cứu.
Đến nay, dù chưa hoàn tất việc in ấn, trang hoàng bộ nhận diện thương hiệu (khẩu hiệu, logo…), song bước vào bộ phận “một cửa” của UBND quận Hoàng Mai, người dân đều cảm nhận được sự trang trọng, chuyên nghiệp của nền hành chính hiện đại. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính được đào tạo, bồi dưỡng, có đủ năng lực, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Chị Nguyễn Thu Hằng (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) chia sẻ: “Tôi vừa ấn tượng với quy mô của bộ phận “một cửa” vừa hài lòng về sự nhiệt tình, thân thiện của cán bộ, công chức quận khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính”.
Mới đây, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội đến kiểm tra đột xuất tại UBND quận Hoàng Mai cũng đã đánh giá cao ưu điểm của quận trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, đặc biệt là trong tổ chức thực hiện bộ phận “một cửa” hiện đại, giải quyết thủ tục hành chính.
Theo Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm, năm 2023, quận sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, chú trọng kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực: Tư pháp (liên quan đến chứng thực, xác nhận); Quản lý trật tự xây dựng (cấp phép xây dựng); Tài nguyên – Môi trường (cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở). Trong đó, tăng cường kiểm tra đột xuất, tái kiểm tra việc khắc phục tồn tại được chỉ ra từ đợt kiểm tra trước đây. Từ đầu năm 2023 đến nay, Đoàn kiểm tra công vụ của quận Hoàng Mai đã kiểm tra 16 cơ quan, đơn vị.
Nhằm nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên toàn quận, trong tháng 2 vừa qua, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành văn bản về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và thực thi công vụ. Trong đó yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động chấp hành nghiêm quy định về giờ làm việc, các quy định về đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử; nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp…
Hiện nay, UBND quận Hoàng Mai vẫn đang tiếp tục hoàn thiện bộ phận “một cửa”. Sự đồng lòng, quyết tâm bằng những hành động cụ thể trong công tác cải cách hành chính là nền tảng vững chắc để quận xây dựng và duy trì tinh thần “hành chính phục vụ” – đúng khẩu hiệu trong Đề án mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hiền Thu
https://nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/co-so/828815/mot-cua-chuyen-nghiep-hien-dai