Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển xe buýt

Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, nguy cơ lạm phát được kiểm soát, tuy nhiên tăng trưởng GDP Quý I/2023 ước đạt 3,32% so với cùng kỳ năm trước – thấp nhất trong giai đoạn hơn 10 năm qua; tăng trưởng GRDP của Hà Nội ước đạt 5,8%. Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường nhiều hơn số thành lập mới.

Đối mặt với nhiều khó khăn khách quan

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, kinh tế – xã hội 3 tháng đầu năm 2023 của cả nước diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp.

Trong bối cảnh nhiều thách thức, Transerco xác định rõ việc chủ động triển khai các kế hoạch công tác, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ kế hoạch trọng tâm ngay từ các tháng đầu của năm 2023 là hết sức quan trọng.

Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển xe buýt
Với những nỗ lực cải thiện về chất lượng phục vụ, xe buýt ngày càng giành được nhiều thiện cảm của người dân Thủ đô; là loại hình VTHKCC góp phần làm giảm ùn tắc giao thông.

Qua đánh giá chung của Transerco trong Quý I/2023 về lĩnh vực vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), nhìn chung các đơn vị hoạt động xe buýt gặp khó khăn do thiếu hụt nguồn cung lao động lái xe, nhân viên phục vụ. Điều này cũng liên đới đến lĩnh vực kinh doanh vận tải khi các đơn vị gặp khó khăn do thiếu hụt lao động lái xe.

Đối với mảng hoạt động buýt, các đơn vị cổ phần cũng gặp khó khăn tương tự. Tuy nhiên, trong Quý I, với mảng này có “điểm sáng” là Công ty CP Newway đã tích cực triển khai đổi mới phương tiện kinh doanh vận tải hợp đồng, đáp ứng yêu cầu khách hàng.

Với lĩnh vực hạ tầng vận tải, theo Transerco, các hoạt động kinh doanh thuộc lĩnh vực cơ bản khôi phục bình thường, ngoại trừ hoạt động dịch vụ bến xe khách liên tỉnh còn thấp hơn so với thời điểm trước dịch. Trước những khó khăn khách quan, lĩnh vực hạ tầng vận tải đã bám sát kế hoạch đề ra.

Cụ thể, hiện sản lượng trông giữ phương tiện đạt hơn 1,6 triệu lượt, bằng 103% kế hoạch, tăng 45% so với thực hiện cùng kỳ năm 2022. Dịch vụ bến xe ước phục vụ trên 177 nghìn lượt xe liên tỉnh, bằng 106% kế hoạch, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2022. Sản lượng hành khách liên tỉnh đạt hơn 1,1 triệu lượt, bằng 140% kế hoạch, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Chất lượng dịch vụ được cải thiện

Trước những khó khăn, Transerco cho biết, đơn vị đã tập trung các nhóm giải pháp chuyên đề năm 2023; triển khai Nghị quyết số 134 của Đảng ủy Transerco về “tiếp tục đẩy mạnh phát triển hệ thống VTHKCC bằng xe buýt; tăng cường công tác quản trị và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt của Transerco giai đoạn 2020 – 2025”.

Trong đó, Transerco tập trung rà soát, đề xuất điều chỉnh biểu đồ hoạt động các tuyến, lộ trình các tuyến theo hướng hợp lý hóa, giảm ùn ắc giao thông, mở rộng vùng phục vụ và tăng kết nối mạng lưới… Đặc biệt, chú trọng phối hợp, đề xuất cơ quan quản lý Nhà nước khắc phục các tồn tại, bất cập về hạ tầng tại điểm dừng đỗ.

Thực hiện điều chỉnh lộ trình tuyến số 30 từ tháng 2/2023. triển khai các bước cho việc điều chỉnh mở rộng vùng phục vụ đối với 3 tuyến buýt số 67, 116 và 36. Ngoài ra, Transerco cũng tổng hợp những khó khăn, vướng mắc đề xuất kiến nghị về luồng tuyến hạ tầng, đặc biệt là 4 tuyến đấu thầu lại năm 2023.

Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển xe buýt
Xe buýt 2 tầng thu hút nhiều sự quan tâm của khách du lịch khi ghé Hà Nội.

Triển khai các chỉ đạo của Thành phố và Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Transerco đã tăng cường kiểm soát các chỉ tiêu về chất lượng dịch vụ, chất lượng phương tiện, chất lượng lao động; phát động thi đua nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phương tiện, gắn thu nhập với kết quả công việc. Nhờ sự chủ động này Transerco đã có 3.138 lao động là công nhân lái xe, nhân viên phục vụ đạt kết quả tốt và được xét thưởng;

Bên cạnh các khóa đào tạo, bồi dưỡng định kỳ cho lái xe, nhân viên phục vụ và đội ngũ gián tiếp, Transerco còn triển khai các khóa đào tạo cập nhật, bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ giảng viên. Nhờ vậy, chất lượng dịch vụ bước đầu đã có những chuyển biến tích cực, số lượng vi phạm giảm so với cùng kỳ, được nhiều khách hàng gửi thư cảm ơn và được cơ quan quản lý ghi nhận, đánh giá tích cực.

Theo thống kê, trong Quý I, Tổng đài chăm sóc khách hàng đã tiếp nhận gần 40.000 cuộc gọi, chủ yếu là cuộc gọi tư vấn dịch vụ. Trong đó ghi nhận 191 thông tin khen ngợi, 346 thông tin phản ánh về chất lượng dịch vụ, 8 phản ánh mức độ cao tập trung vào lỗi thái độ không đúng mực với khách hàng.

Theo Transerco, mặc dù có những chuyển biến tích cực tuy nhiên các tồn tại về chất lượng dịch vụ cần phải tiếp tục khắc phục, xử lý triệt để, đặc biệt là các vi phạm về thái độ phục vụ hành khách.

Được biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm Quý II/2023 đề ra là tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC.

Trong đó, chú trọng đến công tác khảo sát, đề xuất hợp lý hoá lộ trình, tránh các điểm ùn tắc, tăng kết nối và mở rộng vùng phục vụ; đề xuất khắc phục tồn tại, bất cập tại các điểm dừng để tạo thuận tiện cho hành khách và bảo đảm điều kiện xe buýt hoạt động; tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác quản lý kỹ thuật và bảo dưỡng sửa chữa phương tiện thông qua việc đẩy mạnh công tác đào tạo đội ngũ, rà soát, thay đổi quy trình, quy định… Tiếp tục nâng cao công tác đào tạo đội ngũ, đặc biệt là đối với người lao động tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Ngoài ra, Transerco cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm chất lượng dịch vụ nhất là về thái độ phục vụ, kỷ luật chạy xe, vi phạm doanh thu và chấp hành pháp luật giao thông đường bộ.

Đinh Luyện
https://laodongthudo.vn/tap-trung-nang-cao-chat-luong-dich-vu-phat-trien-xe-buyt-154563.html