Tại Hội thảo, đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia đã trao đổi, phân tích làm rõ những thuận lợi và thách thức trong phát triển giao thông vận tải Thủ đô như: Công tác quy hoạch, quản lý chất lượng, đồng bộ hạ tầng; công tác phát triển giao thông đô thị, bài toán giảm thiểu tai nạn, đề án hạn chế phương tiện, giảm ùn tắc giao thông; công tác quản lý chất lượng công trình, đầu tư phát triển giao thông tĩnh…
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên phát biểu tại Hội thảo. |
Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên cho biết, Thủ đô Hà Nội là đô thị đặc biệt, đầu mối giao thông quan trọng của quốc gia nói chung và của vùng châu thổ sông Hồng nói riêng, có quá trình phát triển hàng ngàn năm, tính từ hòa bình lập lại (1954). Đến nay, qua 4 lần điều chỉnh địa giới với biến động về dân số, 7 lần được phê duyệt quy hoạch chung xây dựng (trong đó, đều có quy hoạch, định hướng về giao thông vận tải), luôn là những thách thức với phát triển, với quản lý nói chung và giao thông nói riêng.
Trong thời gian vừa qua, nhiều công trình kết cấu hạ tầng khung giao thông đã được đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng góp phần nâng cao năng lực giao thông của Thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại. Đặc biệt, thành phố Hà Nội đang tích cực phối hợp với các tỉnh thuộc Vùng Thủ đô để triển khai các dự án xây dựng đường Vành đai 4, Vành đai 3,5 nhằm cải tạo mở rộng theo quy hoạch các tuyến đường cấp đô thị hướng tâm, tiếp tục xây dựng đường gom đô thị dọc theo các tuyến cao tốc, quốc lộ, hoàn thiện các tuyến đường Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 2,5, các tuyến đường sắt giao thông đô thị còn lại…
Trưởng ban Đô thị, HĐND thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân cho biết, Hội thảo đã có nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm đối với phát triển hệ thống giao thông đô thị Hà Nội. |
Tuy nhiên, ông Phạm Quí Tiên cũng nhấn mạnh, thực trạng hệ thống giao thông đô thị của Hà Nội vẫn còn nhiều bất cập, các tuyến đường chưa được đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch, hiện tượng ùn tắc giao thông tại các khu vực nội đô xảy ra thường xuyên trong những giờ cao điểm; hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa đồng bộ; việc ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông đô thị còn chậm và thiếu đồng bộ; ý thức chấp hành pháp luật, ý thức bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông đô thị của người dân và doanh nghiệp còn hạn chế…
Tại Hội thảo, đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia đã trao đổi, phân tích làm rõ về công tác quy hoạch, quản lý chất lượng, đồng bộ hạ tầng; công tác phát triển giao thông đô thị, bài toán giảm thiểu tai nạn, đề án hạn chế phương tiện, giảm ùn tắc giao thông; công tác quản lý chất lượng công trình, đầu tư phát triển giao thông tĩnh, điều hành, đảm bảo an toàn giao thông, phân luồng, tổ chức giao thông tại các bến xe ô tô, bãi đỗ xe, điểm dừng, nhà chờ xe buýt, nhà ga, các tuyến đường bộ; phát triển vận tải hành khách công cộng; quản lý bến xe, điểm đỗ xe taxi, điểm đón, trả khách theo quy hoạch, quản lý hoạt động vận tải hành khách; công tác thanh tra, xử lý vi phạm lĩnh vực giao thông đô thị…
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đỗ Việt Hải cho rằng, cần rà soát đánh giá quy hoạch chung của Thủ đô trong thời gian tới để tạo tiền đề cho các dự án chiến lược, căn cơ trong phát triển giao thông đô thị. |
Trước thực trạng, khó khăn và thách thức mà giao thông Thủ đô phải đối mặt, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đỗ Việt Hải cho rằng, cần rà soát đánh giá quy hoạch chung của Thủ đô trong thời gian tới để tạo tiền đề cho các dự án chiến lược, căn cơ trong phát triển giao thông đô thị. Đặc biệt, Hà Nội xác định muốn giải quyết bài toán phát triển giao thông đô thị cần căn cứ trên sự phát triển kinh tế – xã hội, trong đó quan tâm phát triển đường sắt đô thị, đặt mục tiêu phát triển đồng bộ về công nghệ…
Tình trạng ùn tắc giao thông tại Thủ đô vẫn là vấn đề nhức nhối lâu nay. |
Đánh giá chung về Hội thảo, Trưởng ban Đô thị, HĐND thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân khẳng định, Hội thảo đã có nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm đối với phát triển hệ thống giao thông đô thị Hà Nội thời gian tới. Đây là cơ sở quan trọng, để Ban Đô thị và Sở Giao thông vận tải Hà Nội tham mưu cho HĐND, Ủy ban nhân dân Thành phố về các cơ chế chính sách, giải pháp, lộ trình cụ thể để giảm độ “nóng” về áp lực giao thông Thủ đô.