Từ nhu cầu thực tế của công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh và doanh nghiệp… trên địa bàn không thể đi làm thủ tục, hồ sơ trong giờ giải quyết hành chính tại địa phương, UBND phường Thụy Khuê đã triển khai thực hiện mô hình “30 phút vì dân”. Đều đặn, cứ 7h, thứ 2 và thứ 6 hàng tuần, tại Bộ phận Một cửa phường đã có cán bộ công chức đến làm việc, trước 30 phút so với thời gian quy định của nhà nước nhằm giải quyết hồ sơ còn tồn đọng và thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho người dân.
Mô hình “30 phút vì dân” đem đến sự hài lòng cho nhân dân, đồng thời giúp cho cán bộ, công chức thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, giúp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. |
Ông Lê Văn Thủy – Chủ tịch UBND phường Thụy Khuê cho biết, mô hình “30 phút vì dân” nhằm hỗ trợ những cá nhân, đơn vị, tổ chức có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính tại UBND phường nhưng không có điều kiện về thời gian, không thể thực hiện thủ tục trong khung giờ tiếp dân tại bộ phận Một cửa theo quy định. Để mô hình đạt hiệu quả, UBND và Đoàn Thanh niên phường xây dựng lịch, bố trí cán bộ, công chức, đoàn viên trực và làm việc tại Bộ phận Một cửa nhằm phục vụ tốt nhất cho tổ chức, cá nhân khi đến làm việc.
“Từ khi triển khai mô hình, khi đến làm các thủ tục hành chính người dân rất hồ hởi, tạo sự gần gũi, thân thiện. Thông qua mô hình, chúng tôi hướng đến mục đích chính là tạo sự phục vụ tốt nhất cho người dân, lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí hàng đầu”, ông Lê Văn Thủy – Chủ tịch UBND phường Thụy Khuê khẳng định.
Mô hình “30 phút vì dân” được bắt đầu triển khai từ ngày 23/10, sau hơn một tháng thực hiện, đến nay, mô hình được đông đảo các tổ chức, cá nhân ghi nhận, đánh giá cao. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đã được nâng cao.
Bà Võ Thị Minh (Tổ dân phố số 5) cho biết, trước đây muốn làm thủ tục hành chính, người dân phải ra phường xin mẫu, viết rồi nộp tờ khai, đợi tới ngày hẹn ra nhận kết quả, đặc biệt phải ra đúng giờ làm việc tuy nhiên giờ hành chính nhiều người dân bận đi làm không thể sắp xếp được.
“Từ khi phường triển khai mô hình “30 phút vì dân”, khi cần giải quyết thủ tục hành chính, tôi ra sớm hơn vào ngày thứ 2 hoặc thứ 6 mà không phải xin nghỉ làm. Tôi được cán bộ và đoàn viên phường nhiệt tình hỗ trợ hướng dẫn mọi trình tự thủ tục liên quan. Việc giải quyết thủ tục diễn ra nhanh chóng, trôi chảy, cán bộ làm việc chuyên nghiệp, tạo sự gần gũi đối với chúng tôi”, bà Minh bày tỏ sự hài lòng.
Cùng chung sự hài lòng, bà Hoàng Thị Đào (Tổ dân phố số 6) cho biết: “Mô hình này rất tiện lợi, thực sự là vì người dân, đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân mỗi khi cần giải quyết thủ tục hành chính. Tôi rất hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính của Bộ phận Một cửa. Mô hình được duy trì sẽ không ai phải chờ đợi, chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian để làm các công việc khác”.
Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính
Không chỉ đem đến sự hài lòng cho nhân dân, mô hình còn giúp cho cán bộ, công chức thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, giúp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thông qua đó cũng đề cao văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức trong thực hiện hiệu quả cơ chế “Một cửa, Một cửa liên thông” theo hướng văn minh, hiện đại.
Từ khi triển khai mô hình, khi đến làm các thủ tục hành chính người dân rất hồ hởi. |
Mô hình tạo phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, công chức, người lao động qua đó phát huy, biểu dương và nhân rộng những mô hình, sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính mới hữu ích, thiết thực, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động, quản lý nhà nước, phục vụ nhân dân.
Chị Trần Thị Tuyết Phương (công chức Tư pháp – Hộ tịch phường Thụy Khuê) chia sẻ: “Thực hiện mô hình cải cách hành chính, mọi người dân, tổ chức khi đến làm thủ tục vào thứ 2, thứ 6 đều rất phấn khởi, khi làm việc, chúng tôi cũng thấy vui hơn, có trách nhiệm hơn với công việc”.
Theo chị Phương khi triển khai mô hình cán bộ, công chức phường cũng gặp một số khó khăn, tuy nhiên từ những lợi ích thiết thực mà mô hình đem lại, mỗi cán bộ, công chức tại đây đều sắp xếp thời gian, chủ động nghiên cứu cách làm khoa học và luôn cập nhật thông tin, văn bản mới để trao đổi, giải quyết thủ tục cho công dân một cách nhanh nhất.
Bên cạnh mô hình “30 phút vì dân”, UBND phường Thụy Khuê vẫn tiếp tục duy trì mô hình “Thứ 2 – Ngày không giấy hẹn” nhằm góp phần rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Từ đó, công tác giải quyết hồ sơ hành chính được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi đến quan hệ công việc.
Song song với đó, phường Thụy Khuê triển khai mô hình quét mã QR để thực hiện các dịch vụ công. Theo đó công dân chỉ cần dùng điện thoại quét mã QR ở dịch vụ công mình cần thực hiện, sau đó điền thông tin, thực hiện các bước giải quyết thủ tục hành chính theo hướng dẫn. Quét mã QR đã tạo sự thuận lợi cho nhân dân, tránh việc phải tìm đường link truy cập… Bộ phận Một cửa của phường đều công khai, minh bạch và niêm yết tất cả các thủ tục hành chính có liên quan và các thủ tục đều được giải quyết đúng hạn.
Đánh giá về mô hình, ông Nguyễn Thanh Tịnh – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, mô hình “30 phút vì dân” trong tiếp nhận, giải quyết và hỗ trợ tổ chức, công dân thực hiện thủ tục hành chính tại phường Thụy Khuê là một trong 6 mô hình cải cách hành chính đang được triển khai trên địa bàn quận.
Mô hình là kết quả của việc cụ thể hóa kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 16/5/2023 của UBND quận Tây Hồ về việc phát động phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo trong công tác cải cách hành chính” trên địa bàn quận năm 2023.