Đoàn đã kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính về giờ làm việc, công tác tiếp nhận và trả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận “một cửa”; việc niêm yết thủ tục hành chính; công tác tiếp dân…
Tại UBND phường Phúc Diễn, mặc dù trụ sở được xây dựng đã lâu, nhưng Bộ phận một cửa được bố trí gọn gàng, sạch đẹp, thuận tiện cho công dân, tổ chức đến giao dịch. Tại thời điểm kiểm tra, có 3 công chức trực đang trực, tiếp đón, hướng dẫn hòa nhã, nhiệt tình với công dân đến giao dịch. Tính từ ngày 27/1 đến 2/2, Bộ phận đã tiếp nhận 38 hồ sơ TTHC.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó trưởng đoàn thường trực Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố Đinh Mạnh Hùng chủ trì kiểm tra đột xuất tại phường Phúc Diễn. |
Phường Phúc Diễn cũng đã niêm yết công khai các TTHC theo từng lĩnh vực, có cập nhật bổ sung và có nhiều hình thức hướng dẫn công dân thực hiện TTHC như có bảng hướng dẫn quy trình liên thông đang làm thí điểm, quét mã QR hướng dẫn hồ sơ trực tuyến theo Đề án 06; niêm yết công khai thông tin, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính… Đồng thời, phường Phúc Diễn đã bố trí Phòng Tiếp dân riêng biệt, có công chức trực tiếp dân và thời gian, lịch tiếp dân được niêm yết đầy đủ.
Tại thời điểm kiểm tra, phường có 10 công chức có mặt, vắng 6 người, được lãnh đạo phường cho biết đều có lý do chính đáng. Báo cáo Đoàn kiểm tra, Chủ tịch UBND phường Phúc Diễn – ông Nguyễn Quang Tiến cho biết, ngay ngày làm việc đầu sau kỳ nghỉ Tết, phường đã quán triệt cán bộ, công chức thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính và sẽ tiếp tục duy trì tốt kỷ cương.
Người dân làm TTHC tại Bộ phận một cửa phường Phúc Diễn. |
Đoàn kiểm tra ghi nhận phường Phúc Diễn đã bố trí Bộ phận một cửa khoa học, khang trang, thuận tiện cho công dân đến giao dịch; đã thực hiện nghiêm công tác tiếp dân và giải quyết TTHC ngay sau kỳ nghỉ Tết.
Đoàn kiểm tra đề nghị phường tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm túc kỷ luật kỷ cương hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cũng như chấp hành đúng quy định trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân, tổ chức; cập nhật, bổ sung kịp thời các thủ tục hành chính lĩnh vực Thanh tra đã được điều chỉnh theo Quyết định của UBND Thành phố.
Công khai số điện thoại của Chủ tịch UBND quận để kịp thời xử lý vấn đề nóng
Tại quận Bắc Từ Liêm, Bộ phận một cửa quận khang trang, sạch đẹp, thân thiện; có thiết bị hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; các thủ tục và quy trình thực hiện được niêm yết công khai, đầy đủ; công khai thực hiện tiếp nhận phản ánh kiến nghị theo quy định; công khai số điện thoại của Chủ tịch UBND quận để kịp thời xử lý ngay các vấn đề nóng; công khai thông tin các TTHC được ủy quyền giải quyết và hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ theo quyết định ủy quyền.
Người dân làm TTHC tại Bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm. |
UBND quận Bắc Từ Liêm đã ban hành Kế hoạch kiểm tra công vụ năm 2023, quyết định thành lập Đoàn kiểm tra công vụ, Chỉ thị thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quận. Đồng thời, đã kiểm tra công vụ với các phường Đông Ngạc, Tây Tựu, Cổ Nhuế 2 và Phú Diễn.
Tại thời điểm kiểm tra vào 10g30, Đoàn kiểm tra ghi nhận Bộ phận một cửa có 4 công chức trực tiếp nhận hồ sơ hành chính và hỗ trợ công dân làm thủ tục trực tuyến; có 2 công dân đang làm thủ tục hành chính, được hướng dẫn tận tình. Từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm đã tiếp nhận 103 hồ sơ thủ tục hành chính.
Đến quận Bắc Từ Liêm làm thủ tục đăng ký kinh doanh, anh Nguyễn Xuân Thủy, trú tại 95 Cầu Diễn vui vẻ cho biết, anh được cán bộ tiếp nhận TTHC hướng dẫn nhiệt tình, việc giải quyết TTHC thuận tiện. Anh Nguyễn Tiến Mạnh, chuyên viên Bộ phận một cửa cho hay, khoảng 80% hồ sơ nộp trực tuyến do công dân tự thực hiện, số còn lại đến Bộ phận một cửa nộp trực tiếp, sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ.
Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà báo cáo Đoàn kiểm tra công vụ. |
Qua kiểm tra tại ba phòng Tài nguyên và Môi trường, Quản lý đô thị và Trung tâm phát triển quỹ đất, Đoàn kiểm tra ghi nhận có 56/78 cán bộ, công chức, viên chức có mặt, một số người vắng mặt đều được lãnh đạo các đơn vị giải trình có lý do chính đáng.
Tiếp tục duy trì tốt kỷ cương hành chính
Kết luận buổi làm việc, Phó trưởng đoàn kiểm tra công vụ Thành phố Đinh Mạnh Hùng ghi nhận quận Bắc Từ Liêm đã bố trí Bộ phận một cửa và Phòng Tiếp dân rất khang trang sạch đẹp; các phòng, ban làm việc được trang bị hiện đại, đồng bộ; đặc biệt quận đã ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tốt công khai các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho cả cán bộ, công chức và người dân.
Ông Đinh Mạnh Hùng đánh giá cao UBND quận Bắc Từ Liêm đã chủ động, nghiêm túc triển khai các văn bản chỉ đạo của Thành phố về thực hiện kỷ cương hành chính, ban hành các quyết định, chỉ thị, kế hoạch cụ thể và thực hiện kiểm tra công vụ với một số đơn vị trực thuộc.
Phó trưởng đoàn kiểm tra công vụ Thành phố Đinh Mạnh Hùng đánh giá cao quy trình giải quyết TTHC và thái độ tiếp công dân của công chức Bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm và phường Phúc Diễn. |
Phó trưởng đoàn kiểm tra công vụ Thành phố cũng đánh giá cao quy trình giải quyết TTHC và thái độ tiếp công dân của công chức Bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm và phường Phúc Diễn. Đồng thời, đề nghị các đơn vị tiếp tục duy trì tốt kỷ cương hành chính, đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm thường xuyên kiểm tra công vụ nội bộ.
Đoàn kiểm tra công vụ cũng đề nghị các đơn vị báo cáo kết quả tiếp thu kết quả kiểm tra, trong đó có việc cung cấp các tài liệu giải trình về việc công chức, viên chức, người lao động vắng mặt và gửi về Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố trước ngày 6/2.
* Từ ngày 27/1 – ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại một số cơ quan, đơn vị như các Sở Xây dựng, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, UBND quận Tây Hồ, Nam Từ Liêm… Qua kiểm tra cho thấy, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt kỷ cương hành chính sau Tết, nhất là trong việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cho công dân, tổ chức.