Tới tham dự buổi tọa đàm có Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội – NSND Trần Quốc Chiêm; Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam – PGS. TS Đỗ Lệnh Hùng Tú; Chủ tịch Hội Điện ảnh Hà Nội – nhà biên kịch Bành Mai Phương; Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Hà Nội – đạo diễn Đào Duy Phúc; Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội – NSND Nguyễn Hoàng Tuấn cùng đông đảo các nghệ sĩ hội viên.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, nhà biên kịch Bành Thị Mai Phương cho biết: Thực tế cho thấy, những năm gần đây, khán giả đã quan tâm nhiều hơn tới phim truyện truyền hình Việt Nam. Vì thế, nhu cầu về kịch bản rất cao. Dù dường như ai cũng có thể viết kịch bản phim nhưng không phải ai cũng nắm được các kỹ thuật cơ bản của việc viết kịch bản truyền hình. Và dù gọi tên là kịch bản phim truyền hình nhưng vẫn mang các đặc trưng của điện ảnh. Buổi tọa đàm này hi vọng chia sẻ, phổ biến kiến thức cho các hội viên về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận phê bình điện ảnh.
Chia sẻ về những nghiên cứu cá nhân, nhà biên kịch Đặng Thu Hà, giảng viên trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội làm rõ sự khác biệt giữa nghệ thuật viết kịch bản phim truyện truyền hình phát trên sóng truyền hình và phim truyện dài tập phát trên các nền tảng mạng xã hội.
PGS. TS Đỗ Lệnh Hùng Tú cho rằng: Một kịch bản đem lại hiệu quả là khi đọc kịch bản lên có thể nhìn được bằng mắt, nghe được bằng tai các cảnh huống. Vì thế, người viết kịch bản cần có tư duy đặc biệt, khác với cách tư duy thông thường.
Bên cạnh những chia sẻ từ các kinh nghiệm, các góc nhìn cũng như những nghiên cứu cá nhân về nghệ thuật viết kịch bản phim truyện truyền hình của các nhà biên kịch, các nghệ sĩ là phần giới thiệu, ra mắt cuốn sách chuyên khảo Nghệ thuật viết kịch bản phim truyện truyền hình của PGS. TS Đỗ Lệnh Hùng Tú.
“Cuốn sách là tài liệu tham khảo cần thiết cho các bạn trẻ đam mê điện ảnh và muốn bước vào nghề. Đồng thời, cuốn sách cũng khích lệ, động viên người trẻ tự tin hơn với lựa chọn của mình, tin tưởng vào bản thân. Còn đối với người lâu năm trong nghề thì cuốn sách mang đến những gợi mở ý tưởng mới.” – nhà biên kịch Bành Mai Phương nhận định.
Chủ tịch Hội Điện ảnh Hà Nội kết luận: Để một kịch bản được đi đến sản xuất còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Điều quan trọng vẫn là bản thân những người viết kịch bản không ngừng tự hoàn thiện mình, tự bổ sung các kiến thức cần thiết để kịch bản khi đến tay nhà sản xuất sẽ đạt được những tiêu chí về kỹ năng, trình bày, ý tưởng. Nhà biên kịch Bành Thị Mai Phương cũng hi vọng sẽ có nhiều kịch bản tốt được triển khai và thành công.
Cuốn sách “Nghệ thuật viết kịch bản phim truyện truyền hình” của PGS. TS Đỗ Lệnh Hùng Tú mới ra mắt thuộc dòng sách chuyên khảo. Sách có 6 chương bao gồm các nội dung: Sự ra đời, phát triển của truyền hình và phim truyện truyền hình; Đặc trưng của phim truyện truyền hình; Những tiêu chuẩn cần có khi sáng tác kịch bản phim truyện truyền hình; Nghệ thuật thể hiện lời thoại trong kịch bản phim truyện truyền hình; Và phần cuối cùng là các bài tập ứng dụng cũng như phần chia sẻ kinh nghiệm qua các thắc mắc từ học viên, sinh viên.
Yến Ly
https://nguoihanoi.com.vn/toa-dam-nghe-thuat-viet-kich-ban-phim-truyen-truyen-hinh-70289.html