Tất cả vì lợi quyền người lao động

Xác định công tác chăm lo, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ) là chức năng cốt lõi của tổ chức Công đoàn, các Công đoàn cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động để chăm lo tốt hơn cho NLĐ, giúp họ được thụ hưởng nhiều lợi ích thiết thực. Từ đó, NLĐ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Được thành lập từ năm 1991, trong suốt quá trình hoạt động, Công đoàn Công ty TNHH Deloitte Việt Nam đã luôn đoàn kết thống nhất và phối hợp chặt chẽ với Ban lãnh đạo Công ty để triển khai các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Theo ông Trần Xuân Ánh – Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, NLĐ tại Công ty ngoài việc được đảm bảo quyền lợi theo quy định của pháp luật còn được thụ hưởng nhiều lợi ích thiết thực như: 100% nhân viên đi gặp khách hàng làm việc bằng phương tiện ô tô/taxi; Công ty tổ chức các “Chuyến xe yêu thương” để đưa NLĐ về quê đón Tết; NLĐ được tham gia các khóa đào tạo, hội thảo để nâng cao hiểu biết, trình độ chuyên môn, kỹ năng nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của công việc; khi khám sức khỏe, lao động nữ tại Công ty được khám chuyên khoa và làm các xét nghiệm liên quan…
Tất cả vì lợi quyền người lao động
Tại nhiều doanh nghiệp, Công đoàn cơ sở đã phát huy tốt vai trò để NLĐ được thụ hưởng nhiều lợi ích thiết thực. Ảnh: Mai Quý

Theo ông Trần Xuân Ánh, để NLĐ được thụ hưởng những lợi ích nêu trên, bên cạnh việc chủ động thương lượng với người sử dụng lao động, Công đoàn cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động để NLĐ hăng say làm việc, cống hiến cho sự phát triển của Công ty. Vì khi Công ty phát triển thì quyền lợi của NLĐ mới được đảm bảo. Ngoài ra, Công đoàn cũng chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua như phong trào “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” để động viên, khích lệ NLĐ phát huy hết khả năng trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Cạnh đó, Công đoàn luôn quan tâm xây dựng khối đoàn kết, quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong Công ty.

Là đơn vị có số lượng NLĐ lớn và hoạt động trong lĩnh vực công ích, có nhiệm vụ chính là thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải sinh hoạt, công nghiệp, thương mại, y tế và xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đã phối hợp hiệu quả với người sử dụng lao động để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho NLĐ của Công ty. Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội Hoàng Thị Bích Hạnh cho biết, 100% NLĐ của Công ty đều được khám sức khỏe định kỳ, riêng lao động nữ được bổ sung khám tầm soát ung thư vú; đối với NLĐ làm công việc nặng nhọc, độc hại định kỳ khám sức khỏe 6 tháng/lần.

Công đoàn Công ty đã tích cực, chủ động tham gia sửa đổi, bổ sung Thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ như: Tặng quà sinh nhật; thăm hỏi việc hiếu, hỷ; khen thưởng học sinh giỏi, tặng quà cho con NLĐ nhân dịp Tết thiếu nhi, Tết Trung thu… Công đoàn cũng tham gia Hội đồng Bảo hộ lao động, Hội đồng thi đua khen thưởng, Hội đồng kỷ luật, Hội đồng xét nâng lương, Hội đồng tuyển dụng, Hội đồng công nhận sáng kiến cơ sở, tham gia Ban đối thoại… để góp phần thực hiện đúng các chế độ chính sách, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ; ngoài ra, hằng năm, Công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt Hội nghị NLĐ nhằm phát huy quyền làm chủ tập thể của NLĐ trong việc thảo luận, bàn các biện pháp đảm bảo ổn định việc làm và nâng cao thu nhập.

Tại Công ty cổ phần công nghệ thiết bị Tân Phát, bà Trần Thị Hương – Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, xác định việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Công đoàn đã phối hợp với Ban lãnh đạo Công ty đảm bảo các chế độ phúc lợi, chế độ lương, thưởng, đóng bảo hiểm cho NLĐ…Công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức cho NLĐ đi nghỉ mát và chi tiền nghỉ mát cho NLĐ hàng năm; tổ chức sinh nhật hàng tháng cho NLĐ; tặng quà nhân các ngày lễ, Tết; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho NLĐ. Ngoài ra, NLĐ tại Công ty còn được mua thêm gói bảo hiểm sức khỏe PVI đặc biệt, bảo hiểm tai nạn; Công ty hỗ trợ cho mỗi trường hợp thai sản 2 tháng nguyên lương…

Trực tiếp quản lý gần 5.000 đoàn viên, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam luôn đặt mục tiêu chăm lo, đại diện bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ. Một trong những giải pháp thiết thực để hiện thực hóa mục tiêu này đó là Công đoàn đã đại diện cho đoàn viên, NLĐ thương lượng, đàm phán với chủ sử dụng lao động để ký kết Thỏa ước lao động tập thể, đưa vào đó những điều khoản cao hơn so với quy định của pháp luật để đoàn viên, NLĐ được đảm bảo quyền lợi tốt hơn.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam Phan Thanh Hải cho biết, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã thương lượng trực tiếp với chủ sử dụng lao động để đưa nhiều nội dung có lợi cho NLĐ vào Thỏa ước lao động tập thể như: Ngoài những ngày nghỉ theo quy định, trong năm NLĐ còn được nghỉ thêm 5 ngày; ăn ca ngày thường là 20.000 đồng/suất không bao gồm điện nước dịch vụ, hàng tháng Công ty tổ chức từ 4 – 8 bữa ăn đặc biệt với giá trị 36.000 đồng/suất; NLĐ ngoại tỉnh được ở Ký túc xá miễn phí với đầy đủ tiện ích như: Nước nóng lạnh, điều hòa, thư viện, phòng thể dục thể thao, Điểm sinh hoạt văn hóa với trang thiết bị âm thanh karaoke, ti vi truyền hình K+, căng tin, sân bóng cỏ nhân tạo, nhà ăn tập thể… Nhờ đó, tình hình lao động trong Công ty luôn ổn định, NLĐ luôn nhiệt tình với công việc và cống hiến hết mình cho sự phát triển chung của Công ty.

Mai Quý
https://laodongthudo.vn/tat-ca-vi-loi-quyen-nguoi-lao-dong-158499.html