Năm 2023, mặc dù gặp không ít khó khăn, song công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Theo đó, ngay từ đâu năm, quận đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thường xuyên thực hiện các giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chú trọng, nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công một cách toàn diện, hướng tới mục tiêu là phục vụ tốt nhất cho người dân và tổ chức.
Là một trong những người trực tiếp làm nhiệm vụ CCHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), anh Lê Trung – Công chức văn phòng, thống kê phường Phúc Diễn cho biết, với tinh thần và trách nhiệm, thời gian qua, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC phường Phúc Diễn đã có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm, cách làm hay, giúp nhân dân thực hiện TTHC một cách đơn giản, hiệu quả, tạo niềm tin của Nhân dân đối với cơ quan hành chính Nhà nước.
Đặc biệt, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân (UBND) phường phê duyệt 3 mô hình: Mô hình một cửa liên thông giải quyết TTHC văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp; mô hình cơ quan xanh nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng và mô hình Tổ dân số điện tử để góp phần hoàn thành tiêu chí xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh năm 2023.
Cán bộ quận Bắc Từ Liêm tận tình hướng dẫn cho người dân khi tới thực hiện các thủ tục hành chính. |
Tại phường Tây Tựu, nhiều năm qua, công tác cải cách TTHC luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao. Để có các kết quả đảm bảo chất lượng về cải cách TTHC phụ thuộc lớn vào vai trò, trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) – những người thực thi công vụ trong bộ máy hành chính Nhà nước.
Anh Nguyễn Hữu Đoàn – Công chức văn phòng, thống kê phường Tây Tựu cho hay, 9 tháng năm 2023, UBND phường đã tiếp nhận 3.043 hồ sơ; 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, trước hạn. 100% CBCC sử dụng thành thạo máy tính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác chuyên môn đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
100 % phản ánh, kiến nghị của người dân, của tổ chức về TTHC, quy định hành chính được tiếp nhận, xử lý và thông báo kết quả giải quyết kịp thời theo quy định; 100% nhân dân hài lòng khi đến giải quyết TTHC tại UBND phường.
Làm việc tại một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, anh Nguyễn Văn Chung (phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) thường xuyên tới Bộ phận Một cửa Ủy ban nhân dân (UBND) quận Bắc Từ Liêm để làm các thủ tục liên quan tới lĩnh vực đất đai. Lần nào đến đây, anh Chung cũng được các cán bộ Bộ phận Một cửa đón tiếp niềm nở và hướng dẫn tận tình. Không chỉ nhiệt tình tiếp đón, các TTHC của anh cũng được giải quyết một cách nhanh chóng, kịp thời.
“Tôi thường xuyên đến Bộ phận Một cửa UBND quận Bắc Từ Liêm để thực hiện các thủ tục liên quan đến việc chuyển nhượng cũng như cho tặng. Các cán bộ tại đây đều có kĩ năng xử lý hồ sơ tốt, am hiểu pháp luật. Đối với các trường hợp hồ sơ công dân đến hỏi và trao đổi, cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình và giải quyết một cách nhanh gọn, hợp lý, đúng theo quy định”, anh Chung cho biết.
Theo tìm hiểu, trong gần 10 năm xây dựng và phát triển, các cấp uỷ, chính quyền quận Bắc Từ Liêm đã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng sâu sát, cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả.
Nhờ đó, quận đã đạt được những kết quả rất tích cực, trong đó, một số mặt công tác được thành phố và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, CCHC được xác định là 1 trong 2 khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của quận trong cả nhiệm kỳ 2020-2025 và được các cấp ủy đảng, chính quyền từ quận đến phường quan tâm, đồng lòng thực hiện.
Nhiều mô hình hiệu quả
Theo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên, thời gian qua, công tác CCHC, chuyển đổi số trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã đạt được một số kết quả tích cực.
Năm 2022, quận Bắc Từ Liêm được Thành phố đánh giá là đơn vị có bước tiến lớn trong công tác CCHC, xếp thứ 10/30 quận huyện. Trật tự kỷ luật, kỷ cương hành chính có bước chuyển biến tích cực, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức, người lao động được nâng lên.
Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả công tác công tác quản lý Nhà nước về CCHC, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện TTHC. UBND quận đã chỉ đạo xây dựng các mô hình mới về cải cách TTHC, chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, ứng dụng ký số, thanh toán số.
Trong đó, quận đã xây dựng và ra mắt mô hình “Triển khai thực hiện mô hình ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong việc hỗ trợ người dân thực hiện cấp giấy phép xây dựng qua môi trường mạng, thí điểm thực hiện tại UBND phường Thượng Cát, Cổ Nhuế 2”.
“Hội thi công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC giỏi, chuyên nghiệp, ứng xử thân thiện năm 2023” của quận Bắc Từ Liêm mang lại nhiều hiệu quả. |
Năm 2023, quận đã tiến hành rà soát 244 TTHC, trong đó, 176 TTHC thực hiện cơ chế một cửa; 68 TTHC thực hiện cơ chế một cửa liên thông. 169 TTHC tại phường, trong đó, 95 TTHC thực hiện cơ chế một cửa; 74 TTHC thực hiện cơ chế một cửa liên thông. Quận, phường tiếp tục thực hiện việc tiết giảm thời gian giải quyết đối với 49 TTHC thuộc quận, 73 TTHC thuộc phường.
Cùng với đó, đến nay, quận đã xây dựng được 36 mô hình tổ dân phố điện tử dưới hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm
Từ khi triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tính đến ngày 14/11/2023, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trên địa bàn quận luôn đạt 100%. Cấp quận với tổng số 2.618 hồ sơ phải giải quyết, tỷ lệ nộp trực tuyến đạt 100%, trong đó tỷ lệ hồ sơ công dân nộp tại nhà là 2.618/2.618 hồ sơ đạt 100%. Cấp phường với tổng số 11.727 hồ sơ phải giải quyết cấp phường, tỷ lệ nộp trực tuyến đạt 100%, trong đó tỷ lệ hồ sơ công dân nộp tại nhà 11.061/11.727 hồ sơ đạt 94,32%. Ngoài ra, đến nay có 31 hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả thực hiện DVC trực tuyến mức độ 4.
Ngoài ra quận cũng tổ chức các cuộc thi liên quan tới chủ đề cải cách hành chính và chất lượng phục vụ nhân dân như “hội thi công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC giỏi, chuyên nghiệp, ứng xử thân thiện năm 2023”. Qua hội thi các cách làm hay, tinh thần thái đối phục vụ nhân dân được lan toả rộng rãi trên toàn quận.
Có thể thấy, quận Bắc Từ Liêm đã tích cực triển khai ứng dụng, phát triển CNTT, tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị tiếp tục được duy trì thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định.
Quận đã đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp qua dịch vụ bưu chính công ích và qua dịch vụ công trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức và giảm đi lại của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
“Thời gian tới, quận tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp về công tác gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội về thực hiện công tác CCHC. Trong đó, quận nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công; tiếp tục triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo hướng hiện đại; thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cá nhân, tổ chức đến giao dịch TTHC” – Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm nhấn mạnh.