Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh về tình hình thực hiện dự án đường Vành đai 4 |
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã kiểm tra tại vị trí đường Vành đai 4 giao cắt với quốc lộ 38 (Km88+100), địa phận xã Hoàng Xá, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và vị trí giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 và đường Lê Văn Lương, địa phận thôn Khúc Lộng, xã Vĩnh Khúc, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Báo cáo tổng hợp tiến độ triển khai dự án, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, đến nay, 3 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên) đã phê duyệt phương án và thu hồi đất được 1.306,06/1.390,63ha, đạt 93,92%, di chuyển được 11.540/15.556 ngôi mộ, đạt 74,18%.
Trong đó, thành phố Hà Nội hoàn thành với tỷ lệ cao nhất, cụ thể thu hồi đất 764,0/791,35 ha, đạt 96,54%, di chuyển 8.718/10.082 ngôi mộ, đạt 86,42%. Hà Nội cũng đã khởi công và tổ chức xây dựng 12/13 khu tái định cư.
Tỉnh Hưng Yên đã thu hồi đất được 195,6/230,2ha, đạt 85%, di chuyển được 2.587/3.743 ngôi mộ, đạt 69%. Tỉnh đã tổ chức thi công xây dựng 5/11 khu tái định cư và 2/7 khu cải tạo mở rộng nghĩa trang.
Tỉnh Bắc Ninh đã thu hồi đất được 346,46/369,08 ha, đạt 93,87%, di chuyển được 1.071/1.731 ngôi mộ, đạt 61,87%. Tỉnh đã tổ chức thi công xây dựng 2/12 khu tái định cư, các khu còn lại dự kiến triển khai xây dựng trong quý II/2024.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kết luận cuộc làm việc |
Với dự án thành phần 2.1 (trên địa bàn Hà Nội), trên toàn tuyến đường song hành đã tổ chức 32 mũi thi công, bao gồm 23 mũi thi công đường và 9 mũi thi công cầu.
Với dự án thành phần 2.2 (trên địa bàn tỉnh Hưng Yên), đã tổ chức 4 mũi thi công đường, đến nay bóc đất hữu cơ lên khuôn đường khoảng 59.107/794.024m3, đắp cát khoảng 49.256/727.675m3.
Với dự án thành phần 2.3 (trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh), tuyến đường song hành chia thành 3 phân đoạn tương ứng với 3 gói thầu xây lắp, trong đó 3/3 phân đoạn đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán.
Đoạn từ giáp ranh với tỉnh Hưng Yên đến quốc lộ 38 sẽ tổ chức 10 mũi thi công (trong đó 8 mũi thi công đường, 2 mũi thi công cầu) trong tháng 1/2024. Các đoạn còn lại dự kiến triển khai thi công trong quý I/2024.
Thời gian tới, 3 địa phương sẽ tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với 84,57ha còn lại và di chuyển 4.016 ngôi mộ xong trước ngày 31/3/2024.
Với nhóm dự án thành phần thực hiện đầu tư xây dựng đường song hành, 3 tỉnh, thành phố phấn đấu hoàn thành các đoạn tuyến không phải xử lý nền đất yếu trong năm 2024, hoàn thành các đoạn tuyến còn lại trong năm 2025.
Với dự án thành phần 3 (dự án PPP), phấn đấu hoàn thành trong quý III/2024, khởi công công trình vào đầu quý IV/2024, dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Công trường thi công dự án đường Vành đai 4 tại tỉnh Bắc Ninh |
Làm việc tại trụ sở Tỉnh ủy Hưng Yên, lãnh đạo 3 địa phương, đại diện các bộ, ngành, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công đã trao đổi, thảo luận làm rõ thêm về tình hình kết quả thực hiện các dự án thành phần, nêu khó khăn, vướng mắc và các đề xuất, kiến nghị với các bộ, ngành và Chính phủ.
Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa đề nghị Ban Chỉ đạo kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn lớn nhất của tỉnh trong giải phóng mặt bằng hiện nay là cơ chế tái định cư cho doanh nghiệp và việc di dời công trình hạ tầng điện.
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, sau 16 tháng triển khai, với sự quyết liệt của 3 địa phương, sự hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương, dự án đường Vành đai 4 đã tiến được một bước dài, những vướng mắc, khó khăn lớn đã được tháo gỡ; hình hài, những nét cơ bản của dự án đã hình thành. Ban Chỉ đạo hoạt động rất hiệu quả, cơ chế phối hợp nhịp nhàng; Hà Nội có tinh thần tiến công rất cao để hai tỉnh làm theo.
Báo cáo của Ban Chỉ đạo nêu 5 kiến nghị với các bộ, ngành trung ương, cụ thể: Kiến nghị Bộ Công Thương sớm có văn bản thẩm định đối với hồ sơ thiết kế thi công di dời hệ thống điện 110kV, 220kV và 500kV trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh xong trước ngày 10/1/2024; Bộ Xây dựng hướng dẫn phương pháp xác định giá vật liệu tại mỏ, khai thác theo cơ chế đặc thù làm cơ sở để các địa phương công bố giá vật liệu phục vụ công tác thanh, quyết toán cho nhà thầu.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra tình hình thi công dự án đường Vành đai 4 tại tỉnh Hưng Yên. |
Ban Chỉ đạo cũng kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, thống nhất báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai áp dụng hình thức chỉ định thầu theo đúng nội dung của Nghị quyết số 56/2022/QH15 của Quốc hội đến hết ngày 16/6/2024; kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ UBND thành phố Hà Nội trong công tác thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở của cơ quan chuyên môn về xây dựng đối với dự án thành phần 3 (dự án PPP); Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ những vướng mắc trong việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư, khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án.
Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, qua kiểm tra thực tế, nhìn chung tình hình tiến độ triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4 đến thời điểm này rất khả quan. Cùng sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của các bộ, ngành trung ương, trong quá trình triển khai dự án, các địa phương thực hiện rất bài bản, phối hợp chặt chẽ, đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân.
Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, kinh nghiệm từ việc triển khai các dự án vành đai trước đây (Vành đai 1; Vành đai 2,5) cho thấy, các dự án vành đai làm sớm được ngày nào tiết kiệm ngày ấy, đã làm phải làm đồng bộ mới hợp lòng dân.
Nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác giải phóng mặt bằng; đề nghị các địa phương tập trung phấn đấu di dời xong các mộ trước ngày 23 tháng Chạp năm Quý Mão; di dời xong các công trình hạ tầng trước 30/6/2024. Đối với di dời đất ở, nếu không xong kịp các khu tái định cư, có thể vận dụng phương án tạm cư.
Quang cảnh cuộc làm việc tại trụ sở Tỉnh ủy Hưng Yên |
Đối với vật liệu, khó khăn lớn nhất là thiếu đất đắp phục vụ dự án ở hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, tuy nhiên như trả lời của đại diện các bộ, có thể thay thế bằng cát đắp. Còn với cát đắp, Hà Nội đã chỉ đạo rà soát bổ sung các mỏ phía đông sát hai tỉnh để sẵn sàng hỗ trợ; vấn đề phải thực hiện đúng cơ chế, chính sách, đúng quy định. “Tinh thần là làm sao phải chọn phương án rẻ nhất, tốt nhất, minh bạch nhất để làm”, Trưởng ban Chỉ đạo dự án lưu ý.
Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao cách làm của huyện Mê Linh (Hà Nội) khi vận động được người dân cho mượn đất làm đường công vụ phục vụ thi công dự án; đồng thời đề nghị các địa phương khác ở Hà Nội và hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên vận dụng để giúp nhà thầu thi công tăng thêm đường công vụ, mũi thi công đẩy nhanh tiến độ dự án.
Về những khó khăn, vướng mắc, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết sẽ kiến nghị ngay với Chính phủ, Quốc hội để sớm trả lời, tháo gỡ cho dự án.