Chính quyền thân thiện
Từ tháng 10-2022, phường Trung Văn ra mắt mô hình “Đánh giá mức độ hài lòng của người dân” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Theo đó, khi tham gia thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của phường, các tổ chức, cá nhân sẽ thực hiện tra cứu thông tin thủ tục cần giải quyết và nhận số xếp hàng bằng máy tự động. Công chức tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tiếp nhận hồ sơ với từng lĩnh vực phụ trách, đồng thời hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân kiểm tra căn cước công dân trên hệ thống máy quét. Sau đó, hệ thống máy quét sẽ hiện ra phiếu khảo sát trực tuyến đã có thông tin của người dân.
Cán bộ tư pháp – hộ tịch phường Trung Văn Đặng Thanh Thủy cho biết: “Chỉ cần có thiết bị điện tử như điện thoại thông minh hoặc máy tính…, người dân có thể thực hiện trực tuyến hồ sơ khai sinh, khai tử, kết hôn ở mọi lúc, mọi nơi. Thực hiện mô hình này, cán bộ tư pháp rất thuận lợi khi tiếp nhận thông tin của người dân trên dịch vụ công trực tuyến”.
Đến phường Trung Văn để thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến, bà Lê Thị Thơm, tổ dân phố 4 (phường Trung Văn) chia sẻ: “Trước đây, mỗi khi có việc đến làm thủ tục hành chính tôi thường mất cả buổi, thậm chí cả ngày. Nhưng nay, nhờ liên thông thủ tục hành chính và hệ thống máy móc hiện đại, sự tận tình hướng dẫn của cán bộ phường trong quá trình thao tác trên máy nên tôi nhanh chóng hoàn thành thủ tục. Tôi đã đánh giá rất hài lòng về sự hỗ trợ nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ ở bộ phận “một cửa” phường”.
Tại phường Mễ Trì, cải cách hành chính được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao năng lực hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong phục vụ nhân dân. Chủ tịch UBND phường Mễ Trì Nguyễn Trường Sinh thông tin, dù trụ sở chật hẹp nhưng UBND phường vẫn dành diện tích nhất định và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để bộ phận “một cửa” phục vụ công tác thủ tục hành chính cho người dân một cách tốt nhất…
Trọng tâm là phục vụ nhân dân
Để hỗ trợ tối đa cho tổ chức, cá nhân giải quyết thủ tục hành chính, các phường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm đã chủ động chọn và tổ chức thực hiện giải pháp “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” tại bộ phận “một cửa”. Cụ thể, trong 1 ngày làm việc của tuần, bộ phận “một cửa” phối hợp cùng lực lượng đoàn viên thanh niên giúp công dân kê khai nội dung hồ sơ, giấy tờ phục vụ giải quyết những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền đơn vị. Ngoài ra, trong 1 ngày làm việc/tuần, bộ phận “một cửa” tiếp nhận và xử lý, trả kết quả ngay cho tổ chức, cá nhân đối với các thủ tục bảo đảm hồ sơ, không thuộc trường hợp phức tạp như: Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân…
Ngoài ra, UBND quận Nam Từ Liêm còn tổ chức tập huấn nhằm quán triệt đầy đủ quy định về tăng cường kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm cán bộ, công chức trong phục vụ nhân dân. Đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ, công chức bảo đảm dân chủ, công khai, dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ và sản phẩm cụ thể; định kỳ chuyển đổi giữa cán bộ, công chức chuyên môn và cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” bảo đảm công bằng, đúng quy định. Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long cho biết: “Đến nay, 100% các phường đã chủ động triển khai những giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân thuận tiện, nhanh chóng trong giao dịch hành chính, nhất là mô hình “Ngày thứ tư không viết”, “Ngày không hẹn”. Qua đó, góp phần nâng cao đáng kể kết quả cải cách hành chính của quận”.
Trong năm 2022, quận Nam Từ Liêm đã rà soát 244 thủ tục hành chính, sửa đổi 11 thủ tục, cắt giảm 3 thủ tục. Bộ phận “một cửa” của 10/10 phường đạt diện tích tối thiểu 40m2, có trang bị thiết bị máy móc hiện đại phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4… Nhờ đó, 100% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn, không có khiếu nại, tố cáo.
Từ thành công bước đầu của “Mô hình “một cửa” đô thị hiện đại”, UBND quận sẽ tiếp tục thực hiện cải cách hành chính trong thời gian tới. Trong đó, UBND quận và các phường sẽ tiếp tục lấy ý kiến khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Từ đó, hỗ trợ tối đa người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần xây dựng Nam Từ Liêm ngày càng văn minh, hiện đại.
Hiền Phương
https://nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/co-so/828720/cai-cach-de-phuc-vu-nhan-dan-tot-hon