Từ ước mơ đến niềm say mê
Cô giáo Đặng Thị Thùy Nga sinh năm 1984 ở Thành phố Hải Dương trong một gia đình có bố mẹ đều là quân nhân. Dù theo nghiệp nhà binh, nhưng bố Thùy Nga lại rất muốn con gái mình trở thành nhà giáo bởi ông cho rằng ở môi trường giáo dục con sẽ được rèn giũa, trưởng thành hơn. Ước mơ mà cha “gieo mầm” từ những ngày thơ bé đã được cô nữ sinh của trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi, tỉnh Hải Dương biến thành hiện thực khi Thùy Nga trúng tuyển vào khoa Sư phạm Vật lý, trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Chia sẻ về cơ duyên đến với bộ môn vật lý, cô Nga cho biết, ngày còn học tiểu học và trung học cơ sở cô thường được lựa chọn ở các lớp chuyên toán. Tuy nhiên, khi khám phá ra sự hấp dẫn và vẻ đẹp của bộ môn vật lý từ những bài giảng của của thầy cô, Thùy Nga đã quyết định rẽ lối sang học chuyên lý. 3 năm học ở trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi (tỉnh Hải Dương), 4 năm theo học ở trường Đại học Sư phạm Hà Nội và 2 năm học Thạc sĩ ở Viện Vật lý kỹ thuật – Đại học Bách khoa Hà Nội… tình yêu đối với môn khoa học này cứ ngày một lớn dần lên trong cô. Đó cũng chính là động lực để cô trao truyền kiến thức và cả niềm say mê với môn học này cho các học trò.
Nỗ lực đánh thức tình yêu vật lý cho các học trò
Trước khi “đầu quân” về trường THCS Giảng Võ, cô giáo Thúy Nga từng có 4 năm gắn bó với trường THPT Văn Hiến. Với các học sinh cấp III, việc truyền đạt kiến thức cho các em đơn giản hơn bởi các em đã có nền tảng, phương pháp học từ trước, nhưng với học trò cấp 2 lần đầu tiếp cận với môn khoa học tự nhiên này thì truyền đạt kiến thức sẽ khó khăn hơn. Nhận thấy những khác biệt này, cô giáo Nga đã rất trăn trở để làm sao các em có thể tiếp nhận kiến thức một cách dễ dàng đồng thời khơi gợi được niềm hứng thú với môn học trong các học trò.
“Tôi còn nhớ tiết dạy vật lý đầu tiên mà tôi giảng cho học trò lớp 7 khi mới về công tác tại trường Giảng Võ. Lúc ấy, tôi rất băn khoăn, tự hỏi mình sẽ dạy gì trong 45 phút của một tiết học. Và phải mất gần 1 học kỳ “dò dẫm” cuối cùng tôi đã nhận ra: kiến thức hình thành qua khám phá chứ không phải qua truyền thụ. Cũng từ đó tôi luôn tìm tòi tâm lý học sinh qua các cuốn sách, thay đổi phương pháp làm sao để truyền cho các em tinh thần tự học, tự khám phá, niềm say mê nghiên cứu khoa học, khơi dậy tình yêu với môn học vật lý và các môn khoa học tự nhiên của các em. Ví như có thể sử dụng công cụ là sơ đồ tư duy hoặc hướng dẫn các em thực hành trước rồi mình sẽ giảng lý thuyết sau”, cô Thùy Nga chia sẻ.
Và những nỗ lực từ sự tâm huyết cùng tình yêu học trò của cô giáo Nga đã mang đến những thay đổi tích cực cho các học trò. Các em học có chủ đích hơn, nhiều em được cô khuyến khích đã tự mình nghiên cứu, tìm tòi, vượt qua những rào cản từ chính bản thân. Như cô trò nhỏ Đào Bảo Châu mà cô đã dìu dắt trong suốt niên khóa 2014 – 2018 là một minh chứng. Cô giáo Nga nhớ lại: Trong số các học trò mà tôi chủ nhiệm năm ấy, Châu là một học sinh rất đặc biệt, em luôn “đóng cửa” với thầy cô, và không chịu tương tác. Quan sát và tìm hiểu, tôi nhận thấy Châu vẽ rất đẹp và nhảy cũng rất tốt, vậy là tôi kiên trì kết nối. Lúc đầu tôi đăng ký cho em tham gia cuộc thi vẽ, giao cho em nhiệm vụ của nhóm nhảy, tuy nhiên tôi luôn lồng ghép nhiệm vụ ấy với việc truyền đạt kiến thức của môn học. Chẳng hạn tôi ra đề bài vẽ của em là chính là biểu tượng vật lý, khi em nhảy tôi sẽ lý giải cho em hiểu về lực… Dần dần, tôi đã kéo Châu gần mình hơn, em mở lòng chia sẻ, và đặc biệt là Châu đã say mê môn học, còn được lựa chọn vào đội tuyển vật lý của nhà trường…
Đào Bảo Châu chỉ là một trong số rất nhiều học trò đã được cô giáo Nga dìu dắt yêu thương. Nhìn thấy sự thay đổi của các em, nhận được “những mùa quả ngọt” sau mỗi chuyến đò, đó cũng chính là phần thưởng quý giá giúp cô giáo Nga thêm động lực gắn bó và say mê hơn với nghề.
Ở trường THCS Giảng Võ, cô giáo Nga là người đóng góp rất lớn trong việc tạo các sân chơi trí tuệ cho học sinh. Với mong muốn học sinh hình thành được năng lực, phẩm chất cần thiết để bắt kịp với yêu cầu của thời đại, hội nhập với quốc tế, từ năm 2014 cô Nga đã cũng nhiều thầy cô khác trong trường tham gia xây dựng chương trình giáo dục STEM cho nhà trường; tổ chức các ngày hội STEM & Sách; xây dựng 3 CLB gồm STEM Mộc, STEM Robotic, STEM Science thu hút hàng nghìn lượt học sinh tham gia. Ngoài ra, cô còn liên tục được giao trọng trách bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học và lần nào cô trò cũng “gặt hái” được những kết quả đáng tự hào.
Rất nhiều những thành tích, bằng khen mà cô giáo Đặng Thị Thùy Nga đã nhận được trong công tác chuyên môn và công tác phong trào là những minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng vì sự nghiệp trồng người của cô. “Giáo viên chính là người đưa đò, với tôi mỗi chuyến đò đi qua tôi chỉ mong sao các em có thể “tự đứng lên”, chạm vào ước mơ của mình”, cô giáo Nga chia sẻ.
Gieo yêu thương bằng cả tấm lòng
17 năm gắn bó với phấn trắng bảng đen cũng là 17 năm cô Nga miệt mài gieo kiến thức, gieo yêu thương tới các học trò và tới cả cộng đồng. Hồi còn là sinh viên, năm nào cô cũng tình nguyện giảng dạy cho các em nhỏ ở làng trẻ SOS, từ học đọc, học viết, làm toán tới kỹ năng sống. Những năm dạy ở trường THPT Văn Hiến, nơi có nhiều học sinh có hoàn cảnh thương tâm, cô chẳng ngần ngại sẻ chia đồng lương ít ỏi của giáo viên mới ra trường để đóng học cho các em. Có lần nhận lương xong, cô chỉ còn vỏn vẹn hơn 20 nghìn đồng. Hay như cách đây hơn chục năm, khi ấy trong lớp cô chủ nhiệm có học sinh gia đình hoàn cảnh khó khăn, mẹ bị ung thư giai đoạn cuối. Cô đã phối hợp với Ban phụ huynh xây dựng quỹ ủng hộ em tiền học phí, tiền học bồi dưỡng với tổng số tiền 15 triệu đồng.
Không chỉ tham gia tích cực các hoạt động thiện nguyện, cô Nga còn truyền cảm hứng cho các học trò ý nghĩa của tình yêu thương trao đi bằng việc tổ chức cho các em tham gia chương trình “Bữa ăn cho em”, “Trung thu hồng” tại Bệnh viện Nhi trung ương.
Những lứa học trò của cô Nga hẳn không thể quên hình ảnh của cô giáo – người mẹ thứ hai luôn ủng hộ, động viên, khích lệ các em tin vào bản thân mình. Cậu học trò Nam Anh, lớp 7A2 (niên khóa 2018 – 2022) trong bức thư gửi cô giáo chủ nhiệm Thùy Nga, cũng đã dành cho cô biết bao tình cảm yêu thương, trân trọng: “Hai năm học thấm thoát trôi, con nhận thấy cô không chỉ là một giáo viên mà còn là người mẹ thứ hai của con. Người mẹ ấy luôn quan tâm, tận tình dạy dỗ, chỉ bảo con những kiến thức, tôi luyện cho con những kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống. Con thực sự cảm thấy may mắn khi được gặp người mẹ thứ hai dưới ngôi nhà Giảng Võ”.
Gặp cô giáo Nga ở ngoài đời, dễ dàng cảm nhận sự gần gũi, ấm áp, rất đỗi yêu thương. Nhưng có lẽ chỉ riêng điều ấy không thể khiến cô thu phục sự tin yêu, kính trọng từ những đồng nghiệp và học trò đến vậy. Ở cô có cả sự nghiêm khắc, công tâm, có cả những day dứt trăn trở trong sự nghiệp trồng người.
Khiêm nhường khi nói về mình nhưng cô giáo Nga lại tràn đầy tự hào khi nhắc đến những người thầy, người đồng nghiệp cùng “hậu phương” vững chắc là bố mẹ, chồng và 2 đứa con ngoan. Với cô Nga, họ chính là người đã đồng hành, là điểm tựa để cô có vượt qua khó khăn và có được những thành công như hôm nay.
Chia sẻ về người đồng nghiệp của mình, cô giáo Tô Thị Hải Yến – Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ nhận xét: “Cô giáo Nga là một giáo viên có tư chất thông minh, làm việc trách nhiệm, tận tụy, phương pháp dạy học sáng tạo, luôn chú trọng đến việc tạo động lực cho học trò. Đặc biệt, cô còn là người tiên phong trong dạy học STEM. Điều này khiến cho các tiết học của cô luôn hấp dẫn, lôi cuốn học trò”.
Còn cô giáo Trần Thị Mai Hương thì bộc bạch: “Với chúng tôi, những đồng nghiệp của cô Nga ở trường THCS Giảng Võ thật may mắn được làm việc cùng cô, đón nhận nguồn năng lực tích cực từ cô, để thấy cuộc đời trở nên đẹp và ý nghĩa biết bao./.
Khánh Thư
Cô giáo nhiệt huyết, sáng tạo và giàu lòng nhân ái (nguoihanoi.vn)