Ráng sáng 8/2, khoảng 40 cán bộ và công nhân đã dầm mưa xuyên đêm hạ đặt khung cốt thép cuối cùng của kết cấu tường vây ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn – ga Hà Nội. |
Được biết, ga ngầm S12 sẽ có 3 tầng hầm, trong đó tầng ke ga nằm ở độ sâu 35m dưới mặt đường. Đây là ga sâu nhất trong số 4 ga ngầm của tuyến Metro. Các ga ngầm còn lại chỉ có 2 tầng, sâu 29m. |
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội – MRB, tiêu chuẩn về an toàn tại dự án này đặc biệt khắt khe, một phần vì yêu cầu của nhà thầu nước ngoài. Lúc này nhiệt độ là 14 độ C, kèm theo gió bấc và mưa phùn, khiến việc thi công ngoài trời càng thêm khó khăn, vất vả. |
Tiếng máy móc rộn ràng, công nhân nỗ lực, khẩn trương thực hiện các hạng mục. Dù trời có những cơn mưa phùn, nhưng ai nấy đều chung một quyết tâm hoàn thành tiến độ công trình đã đề ra. |
Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội-MRB, ga ngầm S12 đang nằm trên “đường găng” tiến độ của dự án (các hạng mục nằm trên “đường găng”, nghĩa là nếu chậm một ngày sẽ kéo cả dự án chậm theo). |
Chính vì thế, việc hạ đặt 2 lồng thép và đổ bê tông cho kết cấu tường vây ga ngầm S12 là dấu mốc quan trọng trong tiến độ tổng thể dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội. |
Hiện 2 máy khoan hầm TBM vẫn đang nằm ở ga ngầm S9 (Kim Mã) và đang chờ các ga S10, S11 và S12 hoàn thành. Nếu ga S12 bị chậm tiến độ, máy khoan ngầm TBM có thể sẽ phải dừng chờ ở ga S11, khiến cả dự án bị chững lại. |
Nhiệm vụ đêm nay rất quan trọng: Hai khung cốt thép cuối cùng của kết cấu tường vây phải đặt hạ thành công. Mỗi khung thép nặng 24 tấn, dài 35m, được công nhân dùng hai cần cẩu nhấc lên cao, rồi hạ xuống vị trí đã khoan nhồi. |
Điểm hạ khung thép nằm ngay sát tòa nhà cao tầng, gây nhiều khó khăn và cần độ chính xác gần như tuyệt đối, bởi chỉ cần sai lệch hoặc không giữ được cân bằng, có thể gây hư hỏng tòa nhà. |
14 kỹ sư, 6 thợ lái máy, 10 công nhân và 7 nhân viên vệ sinh đang bám trụ lại công trường ngày cận Tết để đảm bảo tiến độ cho dự án. |
Dự kiến đến 11/2 (mùng 2 Tết), đơn vị thi công tường vây và hoàn trả toàn bộ công trường, tổ chức đồng loạt 8 máy khoan cho các công đoạn tiếp theo của dự án… |