Dấu ấn “Ngày không giấy hẹn”

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công, tạo không khí gần gũi giữa cán bộ, công chức với công dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Thụy Khuê, Hà Nội đã triển khai mô hình “Thứ Hai – Ngày không giấy hẹn”. Sau một tháng triển khai, mô hình bước đầu đã phát huy hiệu quả, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công trên địa bàn.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Có mặt tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND phường Thụy Khuê trong chiều ngày thứ hai (17/10), hầu hết các công dân đến đây làm thủ tục hành chính đều được nhận kết quả ngay mà không cần giấy hẹn. Được nhận kết quả nhanh, không phải chờ đợi lâu, họ đều vui mừng, phấn khởi, bày tỏ sự hài lòng với cách làm này.

Dấu ấn “Ngày không giấy hẹn”
Người dân được nhận kết quả ngay mà không cần giấy hẹn khi làm thủ tục hành chính tại phường vào ngày thứ Hai. Ảnh: N.Hoa

Đến làm thủ tục chứng thực bản sao Căn cước công dân, thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân vào đầu giờ chiều, mặc dù lượng công dân đến làm các thủ tục hành chính khá đông nhưng bà Võ Thị Minh (Tổ dân phố số 5) chỉ mất chưa đầy 20 phút đã nhận được kết quả. Bà Minh chia sẻ:

“Trước kia muốn làm thủ tục, tôi phải ra phường xin mẫu, viết rồi nộp tờ khai, đợi tới ngày hẹn ra nhận kết quả nhưng với mô hình “Thứ Hai – Ngày không giấy hẹn”, tôi không phải chờ đợi, và được cán bộ và đoàn viên, thanh niên phường nhiệt tình hỗ trợ hướng dẫn mọi trình tự thủ tục liên quan. Việc giải quyết thủ tục diễn ra nhanh chóng, trôi chảy, cán bộ làm việc chuyên nghiệp, tạo sự gần gũi đối với chúng tôi”.

Cùng chung sự hài lòng như bà Minh, bà Hoàng Thị Đào (Tổ dân phố số 6) cho biết, thay vì phải mất thời gian chờ một ngày mới nhận được thủ tục cấp bản sao trích lục khai sinh cho cháu, thì hôm nay, sau 15 phút bà đã được giải quyết và nhận kết quả nhờ đi làm thủ tục vào ngày thứ Hai.

“Mô hình này rất tiện lợi. Tôi rất hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính này của bộ phận Một cửa. Mô hình được duy trì sẽ không ai phải chờ đợi, chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian để làm các công việc khác”, bà Đào bày tỏ.

Chia sẻ rõ hơn về mô hình, ông Lê Văn Thủy – Chủ tịch UBND phường Thụy Khuê, cho biết: Xuất phát từ thực trạng nhiều người dân khi thực hiện thủ tục hành chính còn e ngại việc viết lại nhiều lần các mẫu tờ khai cũng như phải đi lại nhiều lần, phường đã triển khai mô hình “Thứ Hai – Ngày không giấy hẹn”.

Để mô hình đạt hiệu quả, phường đã phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức, nhân viên tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm thực hiện các nội dung, cụ thể như hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến khi công dân, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Đồng thời kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ theo quy định thì cán bộ, công chức, nhân viên trực tại bộ phận Một cửa sẽ hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, công dân, doanh nghiệp đăng nhập địa chỉ dichvucong.hanoi.gov.vn, khai thông tin và nộp hồ sơ trực tuyến tại từng lĩnh vực tương ứng trên trên hệ thống phần mềm dịch vụ công; tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trình ký và trả kết quả ngay cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, Đoàn Thanh niên phường triển khai mô hình “Ngày thứ Hai xanh”, tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 song hành với đội hình Thứ 7 tình nguyện và Công chức áo xanh.

Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Mô hình “Thứ Hai – Ngày không giấy hẹn” của phường Thụy Khuê đã góp phần rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa. Từ đó, công tác giải quyết hồ sơ hành chính được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi đến thực hiện các thủ tục, góp phần giảm phiền hà, tiết kiệm chi phí và thời gian của tổ chức và cá nhân. Mô hình đã góp phần cải thiện, nâng cao điểm số cải cách hành chính của phường, tạo được niềm tin của nhân dân.

Không chỉ đem đến sự hài lòng cho nhân dân, mô hình còn giúp cho cán bộ, công chức thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, giúp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thông qua đó cũng đề cao văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức trong thực hiện hiệu quả cơ chế “Một cửa, Một cửa liên thông” theo hướng văn minh, hiện đại.

Song song với mô hình, phường Thụy Khuê còn triển khai mô hình quét mã QR để thực hiện các dịch vụ công. Theo đó công dân chỉ cần dùng điện thoại quét mã QR ở dịch vụ công mình cần thực hiện, sau đó điền thông tin, thực hiện các bước giải quyết thủ tục hành chính theo hướng dẫn. Quét mã QR đã tạo sự thuận lợi cho nhân dân, tránh việc phải tìm đường link truy cập… Bộ phận Một cửa của phường đều công khai, minh bạch và niêm yết tất cả các thủ tục hành chính có liên quan và các thủ tục đều được giải quyết đúng hạn.

“Trong quá trình làm việc, cán bộ, công chức tại phường luôn cố gắng giải quyết sớm nhất cho người dân trừ những trường hợp hồ sơ cần xác minh thì chúng tôi sẽ có giấy hẹn cho công dân. Từ khi triển khai mô hình “Thứ Hai – Ngày không giấy hẹn” và bộ quét mã QR, khi đến làm các thủ tục hành chính người dân rất hồ hởi, tạo sự gần gũi, thân thiện. Khi làm việc, chúng tôi cũng thấy vui hơn, có trách nhiệm hơn với công việc.

Thông qua mô hình, chúng tôi hướng đến mục đích chính là tạo sự phục vụ tốt nhất cho người dân, lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí hàng đầu. Đồng thời qua đó giúp người dân dễ dàng tiếp cận với Cổng dịch vụ công trực tuyến Thành phố và Cổng dịch vụ công trực tuyến Quốc gia, từ đó giúp họ thay đổi thói quen, tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, chị Trần Thị Tuyết Phương, công chức Tư pháp – Hộ tịch phường Thụy Khuê chia sẻ.

Theo chị Phương khi triển khai mô hình cán bộ, công chức phường cũng gặp một số khó khăn. Tuy nhiên từ những lợi ích thiết thực mà mô hình đem lại, mỗi cán bộ, công chức tại đây đều sắp xếp thời gian, chủ động nghiên cứu cách làm khoa học và luôn cập nhật thông tin, văn bản mới để trao đổi, giải quyết thủ tục cho công dân một cách nhanh nhất. /.

Trong 5 ngày thực hiện mô hình “Thứ Hai – Ngày không giấy hẹn (15/9, 26/9, 3/10, 10/10, 17/10), bộ phận Một cửa của phường đã giải quyết được 73/158 hồ sơ, trong đó số hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (hồ sơ Tư pháp) là 32; hồ sơ chứng thực là 41.

Danh mục các thủ tục không giấy hẹn tại phường Thụy Khuê gồm: Đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử; Đăng ký khai sinh kết hợp nhận cha, mẹ, con; Đăng ký nhận cha, mẹ, con; Đăng ký thay đổi, bổ sung, cải chính hộ tịch; Cấp bản sao trích lục hộ tịch; Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; Chứng thực chữ ký, chứng nhận giấy tờ; Xác nhận sơ yếu lý lịch, xác nhận theo đơn…

N.Hoa