Nhằm tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp đảm bảo sản xuất, lưu thông, cân đối cung cầu, bình ổn thị trường mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2024; đồng thời triển khai hiệu quả công tác bình ổn thị trường Tết gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, ngay từ đầu năm, Sở đã tham mưu trình Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố ban hành và tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023 (thời gian thực hiện từ tháng 7/2023 đến hết tháng 6/2024), để chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2024.
Các phương án đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2024 được Sở Công Thương Hà Nội xây dựng và triển khai đồng bộ, hiệu quả. |
Theo đó, Sở Công Thương đã vận động 27 đơn vị sản xuất, kinh doanh của Hà Nội và các tỉnh, thành phố tham gia, thực hiện cung ứng các mặt hàng bình ổn thị trường tới hơn 14.000 điểm bán trên toàn thành phố Hà Nội (trong đó trên 8.000 cửa hàng kinh doanh tổng hợp và chuyên doanh; gần 900 sạp hàng tại các chợ truyền thống và hơn 500 bếp ăn tập thể).
Đặc biệt, nhằm đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2024, từ tháng 9/2023, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ động theo dõi sát thông tin tình hình thị trường và xây dựng Kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; trong đó đã xác định nhóm hàng, dự báo khả năng cung ứng, nhu cầu các mặt hàng thiết yếu trong 3 tháng trước, trong và sau Tết và hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh xây dựng Kế hoạch, ký kết các hợp đồng mua bán hàng hóa, tổ chức các điểm bán hàng bảo đảm đầy đủ hàng hóa, giá cả ổn định phục vụ nhân dân.
Theo đó, Sở đã xác định các nhóm hàng cần đảm bảo cung cầu trong dịp Tết gồm các mặt hàng thiết yếu như: Gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản; trứng gà, vịt; thực phẩm chế biến; rau củ, trái cây tươi. Bên cạnh đó, các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết được xác định, gồm: Nông lâm sản khô, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa tươi, cây cảnh, xăng dầu, may mặc, điện máy…
Ứớc tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2024 đạt khoảng 40.900 tỉ đồng (tăng 10% so với Tết năm 2023). |
Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình từ 7 – 25% tùy từng mặt hàng so với Kế hoạch phục vụ Tết năm 2023 sẵn sàng phục vụ nhân dân (trong đó, tỉ trọng hàng Việt Nam, nhất là hàng nông sản đặc trưng của các địa phương, sản phẩm OCOP chiếm khoảng 90%).
Để chủ động nguồn hàng, theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội, Sở thường xuyên triển khai các hoạt động kết nối cung cầu giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước để hỗ trợ các đơn vị phân phối trên địa bàn tạo nguồn hàng hóa ổn định, chất lượng phục vụ nhân dân. Cụ thể, trong năm 2023, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khoảng 40 hoạt động giao thương kết nối trên địa bàn Thành phố và các tỉnh, thành. Kết quả, đã hỗ trợ, giới thiệu được trên 3.000 sản phẩm OCOP các tỉnh, thành phố về thị trường Hà Nội; hỗ trợ kết nối tiêu thụ trên 500.000 tấn hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô…
Đa dạng các kênh phân phối
Cùng với việc xây dựng kế hoạch, chủ động các giải pháp đảm bảo nguồn cung hàng hóa; đề đảm bảo thuận tiện cho người dân Thủ đô tiếp cận, mua sắm hàng hóa dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, hàng hóa Tết sẽ được phục vụ tại 29 trung tâm thương mại; 137 siêu thị; 453 chợ; 2.000 cửa hàng tiện lợi; hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; 159 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông lâm sản an toàn trên địa bàn; 926 chuỗi, cơ sở cung ứng nông lâm, thủy sản của 43 tỉnh, thành phố; 85 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn.
Hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2024 được triển khai tại 29 trung tâm thương mại; 137 siêu thị; 453 chợ; 2.000 cửa hàng tiện lợi… đảm bảo thuận tiện cho người dân Thủ đô sắm Tết |
Song song với đó, hàng hóa phục vụ Tết cũng sẽ được triển khai bán hàng trên các hệ thống kênh phân phối đa phương tiện như: Điện thoại, website, ứng dụng mua hàng trực tuyến… của các hệ thống phân phối truyền thống trên địa bàn. Cùng đó, Sở Công Thương cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức 30 sự kiện, hội chợ, tuần hàng giới thiệu sản phẩm; tổ chức các chợ hoa xuân… phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân tại các quận, huyện, thị xã, các khu công nghiệp, khu chế xuất.
Để đảm bảo tổ chức triển khai các hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán 2024 hiệu quả, theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, Sở đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, gắn kết thương mại điện tử với loại hình thương mại truyền thống; tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến mở rộng khả năng tiếp cận, mở rộng thị trường và giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa nhanh chóng, thuận lợi; phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn, uy tín trên địa bàn Thành phố hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu dùng.
Ngoài ra, Sở cũng chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết có kế hoạch sản xuất đảm bảo nguồn cung đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn Thành phố; các đơn vị phân phối, cung ứng hàng hóa thiết yếu có kế hoạch khai thác nguồn hàng hợp lý, tổ chức các điểm bán hàng đảm bảo đầy đủ hàng hóa, giá cả ổn định phục vụ nhân dân; tổ chức triển khai các chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trên địa bàn Thành phố dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.