Trình bày tham luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết thực hiện chủ đề năm ATGT 2021 của Ủy ban ATGT Quốc gia, thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ, toàn diện và có hiệu quả các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân…
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trình bày tham luận tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2021; phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. |
Một số kết quả nổi bật trong năm 2021 có thể kể đến như thành phố Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải triển khai thi công, hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư trên địa bàn Thành phố như: Khai thác, vận hành thương mại có hiệu quả, an toàn tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông; 6 nhánh lên xuống cầu cạn Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long).
Thành phố cũng đã chủ động cùng Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với 4 tỉnh có liên quan thuộc Vùng Thủ đô (Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc) để thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về phương án đầu tư, hình thức đầu tư cũng như một số cơ chế chính sách liên quan đến triển khai đầu tư tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô. Đồng thời chỉ đạo triển khai khởi công, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng nhiều công trình kết cấu hạ tầng khung của Thành phố…
Năm 2021, Thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan tập trung xử lý, khắc phục được 20/27 điểm đen về tai nạn giao thông; xử lý được 10/37 điểm ùn tắc giao thông. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; nâng cao chất lượng công tác duy tu, duy trì, không để xảy ra tai nạn giao thông có nguyên nhân do hạ tầng.
Các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông tiếp tục được các lực lượng chức năng kiểm soát, xử lý nghiêm. Các lực lượng Công an Thành phố và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã kiểm tra xử lý 387.124 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 235 tỷ đồng; tạm giữ 16.564 phương tiện, tước giấy phép lái xe 18.381 trường hợp. Tước phù hiệu xe kinh doanh vận tải hành khách 126 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 52 trường hợp.
Tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố trong năm 2021 giảm sâu cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Cụ thể: Từ ngày 15/12/2020 đến ngày 14/12/2021, trên địa bàn Thành phố xảy ra 827 vụ tai nạn giao thông, làm 350 người chết, 547 người bị thương. So sánh với cùng kỳ năm 2020, giảm 197 vụ (19,2%), giảm 97 người chết (21,7%), giảm 117 người bị thương (17,6%).
Bên cạnh kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cũng thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế như: Còn tình trạng người điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định; xe tải chở hàng quá khổ, quá tải, đi vào đường cấm, giờ cấm; xe 3, 4 bánh tự sản xuất, lắp ráp; còn xảy ra các vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách; tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán và trông giữ phương tiện sai quy định; tình trạng xe khách vòng vo đón trả khách vẫn còn diễn ra.
Đặc biệt thời gian gần đây, xảy ra tình trạng một số thanh, thiếu niên tụ tập điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, nẹt pô, rú ga, lạng lách, đánh võng trên đường, phố, nhất là trên địa bàn các quận nội thành gây mất an ninh, trật tự.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 316/KH-UBND ngày 29/12/2021 thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông năm 2022 trên nguyên tắc thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Đặc biệt, Thành phố gắn trách nhiệm của Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành Thành phố có liên quan, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trong việc chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục giảm tai nạn giao thông từ 5 – 10% trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Tập trung giải quyết từ 8-10 điểm ùn tắc giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài trên 30 phút, xử lý kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông.