Tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, Đoàn kiểm tra ghi nhận đơn vị đã bố trí công chức trực tiếp nhận hồ sơ hành chính, thái độ tiếp dân hòa nhã, đúng mực. Trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Bộ phận một cửa Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa tiếp nhận hồ sơ hành chính trực tiếp, đã trả kết quả với 3 hồ sơ lĩnh vực đầu tư nước ngoài và bàn giao cho Bưu điện để trả kết quả với 440 hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp.
Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội kiểm tra đột xuất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính Sở Kế hoạch và Đầu tư. |
Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng bố trí ngay tại tầng 1 Bộ phận hướng dẫn hồ sơ hỗ trợ doanh nghiệp, nhằm giúp các doanh nghiệp “gỡ vướng” khi cần. Đồng thời, bố trí Phòng Tiếp dân riêng, niêm yết công khai thời gian, lịch tiếp dân của Giám đốc Sở…
Đoàn kiểm tra ghi nhận Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện nghiêm túc quy định về giờ làm việc, quy tắc ứng xử, tiếp công dân, bố trí cán bộ công chức trực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính đầy đủ.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng đoàn kiểm tra Đinh Mạnh Hùng trao đổi với cán bộ tại buổi làm việc. |
Tại Bộ phận một cửa của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, ngày làm việc đầu tiên của năm Quý Mão 2023, Sở đã tiếp nhận 40 hồ sơ hành chính, 5 công dân đến giao dịch. Anh Nguyễn Viết Đạt, Công ty TNHH Đức Phượng cho hay, anh đến nhận kết quả hồ sơ cấp phù hiệu xe đầu kéo đã nộp trực tuyến từ trước Tết.
“Hôm nay đến ngày hẹn, tôi đến nhận kết quả, cán bộ tiếp nhận và trả hồ sơ có thái độ rất nhã nhặn, hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục cũng không vướng mắc gì”, anh Đạt nói.
Bộ phận một cửa Sở Xây dựng có 7 công chức làm việc, thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận và hướng dẫn hồ sơ thủ tục hành chính |
Kiểm tra tại Bộ phận một cửa Sở Xây dựng, Đoàn kiểm tra ghi nhận, có 7 công chức làm việc, thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận và hướng dẫn hồ sơ thủ tục hành chính. Ngày làm việc đầu tiên của năm mới, tính đến thời điểm kiểm tra, Sở Xây dựng chưa tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính và cũng không có hồ sơ trả kết quả.
Lãnh đạo đơn vị cho biết đã quán triệt về việc đảm bảo thời gian làm việc sau Tết, không tổ chức chúc Tết đầu năm và lãnh đạo Sở trực tiếp kiểm tra tại từng phòng, ban, bộ phận, quán triệt tinh thần làm việc nghiêm túc từ đầu năm mới.
Đoàn kiểm tra tại Bộ phận một cửa Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội. |
Tương tự, tại Bộ phận một cửa Sở Khoa học và Công nghệ cũng đã đã bố trí công chức trực tiếp nhận hồ sơ hành chính. Đến thời điểm kiểm tra, đơn vị có 2 hồ sơ đến hẹn trả kết quả…
Tại Bộ phận một cửa UBND quận Tây Hồ, Đoàn kiểm tra ghi nhận, Bộ phận một cửa đã bố trí công chức làm việc, đã tiếp nhận 5 hồ sơ hành chính. Quận Tây Hồ cũng bố trí Phòng Tiếp dân riêng, niêm yết công khai thời gian, lịch tiếp dân của người đứng đầu đơn vị và trực tiếp dân ngay ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết.
Bộ phận một cửa UBND quận Tây Hồ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ Tết. |
Ông Nguyễn Đình Khuyến – Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, ông và các Phó Chủ tịch cũng vừa tiến hành kiểm tra công vụ đột xuất tại các phường Yên Phụ, Tứ Liên và Nhật Tân, cho thấy các phường đều thực hiện tốt kỷ cương hành chính sau kỳ nghỉ Tết.
Theo ông Khuyến, quận Tây Hồ luôn ý thức thực hiện chủ đề năm của Thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm hành động, sáng tạo, phát triển”, nên đã quán triệt các đơn vị từ quận đến cơ sở làm việc nghiêm túc ngay từ đầu năm và sẽ thường xuyên, liên tục đôn đốc, yêu cầu các cơ sở chấp hành. Quận cũng sẽ tiếp tục kiểm tra công vụ với các phường trên địa bàn…
Tại buổi kiểm tra, Phó trưởng đoàn kiểm tra công vụ Thành phố Đinh Mạnh Hùng cho biết, qua kiểm tra tại 4 Sở và UBND quận Tây Hồ cho thấy, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được các đơn vị thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm. Dù là chiều thứ sáu, ngày làm việc đầu tiên sau Tết, nhưng cán bộ, công chức đã có tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng thực hiện chức trách được giao.
Phó trưởng đoàn kiểm tra công vụ Thành phố cũng đề nghị các đơn vị tăng cường thực hiện kiểm tra công vụ nội bộ với các cơ quan, đơn vị trực thuộc; tiếp tục thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; tạo điều kiện thuận lợi và thực hiện đúng các quy định trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Sở Giao thông vận tải Hà Nội. |
“Giải quyết tốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thuận lợi, cũng chính là khai thác tiềm năng, thế mạnh, là thúc đẩy phát triển kinh tế, và góp phần giảm được đơn thư khiếu nại, nên đây là khâu rất quan trọng. Bước đầu qua kiểm tra việc tiếp nhận hồ sơ hành chính cho thấy tinh thần làm việc rất tốt. Đoàn sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra đột xuất và thường xuyên với tất cả các sở, ban, ngành, quận, huyện trong thời gian tới”, ông Hùng nói.
Theo Kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội, hoạt động kiểm tra công vụ đột xuất được triển khai nhằm góp phần ngăn ngừa hành vi vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính; đánh giá những ưu điểm, mặt tích cực; đồng thời, phát hiện những tồn tại, thiếu sót, khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công vụ; đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền biện pháp xử lý.
Đồng thời, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ của lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố giao, bảo đảm các chỉ đạo được thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, đúng quy định của pháp luật.
Qua đó cũng tiếp tục nâng cao thêm một bước về trách nhiệm, tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ nhân dân của các cơ quan, đơn vị nhà nước thuộc Thành phố; tạo bước chuyển mạnh mẽ trong lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức…