Hầm chui được lên phương án để xây dựng tại vị trí nút giao Cổ Linh – đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy là hầm trực thông. Tổng mức đầu tư dự án được tính toán khoảng từ 500 – 700 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2023 – 2024.
Hầm được xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy – Long Biên và ngược lại. Phần xây lắp gồm hầm kín; hầm hở; tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm.
Hồ sơ và thông số thiết kế hầm và chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng như: Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân.
Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh – đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường gồm: cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.
Hiện trên địa bàn TP Hà Nội đang có tổng cộng 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng, một hầm chui đang xây dựng. 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng tại 4 nút giao thông lớn gồm: Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương; một hầm đang xây dựng là hầm trên đường Vành đai 2,5 tại nút giao Giải Phóng – Kim Đồng.
Theo tiến độ, dự án sẽ hoàn thành dự án vào dịp 2/9, tuy nhiên sau đó còn các công tác nghiệm thu, kiểm tra chất lượng công trình từ các bộ, ngành. Dự kiến, cuối tháng 8, chủ đầu tư sẽ xin phép UBND thành phố để thông xe công trình trọng điểm vào dịp 10/10.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm phía hạ lưu sông Hồng, song song cầu giai đoạn 1, với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m. Điểm đầu Km 0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai), điểm cuối Km 4+312,62 (giao với đường Long Biên – Thạch Bàn, đường Cổ Linh). Mặt cắt ngang cầu là 19,25m (4 làn xe). Chiều cao tĩnh không là 11m, khẩu độ thông thuyền lớn hơn 85m.
Như vậy, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công từ tháng 1/2021 và dự kiến thông xe vào ngày 10/10/2023./.
Kim Thoa
https://nguoihanoi.vn/ha-noi-sap-xay-ham-chui-nut-giao-co-linh-duong-dan-cau-vinh-tuy-dai-500m-76245.html