Hà Nội: Tập huấn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

Ngày 13/3, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội tổ chức khai giảng lớp đào tạo tập huấn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thế hệ mới của Thành phố cho gần 10.000 cán bộ, công chức thuộc Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân (UBND) quận, huyện, thị xã.

Lớp tập huấn nhằm hướng dẫn các đồng chí học viên thao tác và sử dụng thành thạo hệ thống phần mềm mới trong công tác tiếp nhận, giải quyết xử lý hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính trên hệ thống phần mềm.
Hà Nội: Tập huấn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng cho biết, với yêu cầu triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố đáp ứng yêu cầu tại Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 6/12/2021 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Văn bản số 1552/BTTTT-THH ngày 26/4/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn kỹ thuật triển khai Đề án 06 (phiên bản 1.0) và sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu triển khai các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ, sau một thời gian nỗ lực triển khai cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thế hệ mới của thành phố Hà Nội đã cơ bản hoàn thành.

“Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thế hệ mới của thành phố Hà Nội sẽ chính thức đi vào hoạt động từ 31/3 tới đây. Hệ thống này không chỉ giúp công tác điều hành tác nghiệp trong hoạt động của các cơ quan hành chính thuộc thành phố Hà Nội được thực hiện theo cơ chế “một cửa liên thông” mà còn công khai, minh bạch cũng như tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính qua môi trường trực tuyến”, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng chia sẻ.

Hà Nội: Tập huấn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
Tổng Giám đốc Công ty TNHH hệ thống thông tin FPT Nguyễn Hoàng Minh phát biểu tại lớp tập huấn.

Để lớp tập huấn đạt hiệu quả, có chất lượng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các học viên được cơ quan cử đi đào tạo nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham dự đầy đủ buổi học để tiếp thu trọn vẹn các nội dung; đồng thời tích cực tương tác, trao đổi, thảo luận để nâng cao hiệu quả của lớp học. Sau khóa đào tạo, các học viên sẽ vận dụng, ứng dụng linh hoạt để làm tốt công tác chuyên môn của mình.

Là đơn vị đồng hành cung cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cho thành phố Hà Nội trong thời gian qua, Tổng Giám đốc Công ty TNHH hệ thống thông tin FPT Nguyễn Hoàng Minh cho biết: Với thành phố Hà Nội, việc chuẩn hóa một hệ thống dịch vụ công chính thức và đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3, 4 có ý nghĩa quan trọng để Thành phố nâng cao hiệu quả phục vụ doanh nghiệp và người dân, hình thành mô hình “Chính quyền số – công dân số” nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; giải quyết các thủ tục hành chính nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn.

Hà Nội: Tập huấn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
Toàn cảnh lớp tập huấn.

“Đội dự án phía FPT IS và Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã gấp rút thực hiện phần việc khảo sát, xây dựng phần mềm và cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu đặt ra. Hiện tại hệ thống đã sẵn sàng kết nối Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cơ sở dữ liệu dân cư, sẵn sàng đưa vào đào tạo và vận hành.

Hơn 2 tuần hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được chính thức đưa vào sử dụng, việc tổ chức đào tạo và vận hành thử hệ thống cho các lãnh đạo, các cán bộ phòng, ban chuyên môn có liên quan tới giải quyết thủ tục hành chính là một trong những điều kiện hết sức quan trọng tới sự thành công của dự án.

Cùng với sự ủng hộ của các đơn vị, chúng tôi đảm bảo sẽ luôn luôn hỗ trợ người dùng tối đa trong quá trình sử dụng, đồng thời liên tục tiếp nhận các ý kiến đánh giá, các góp ý từ quý vị để Hệ thống có thể được chỉnh sửa và hoàn thiện, phục vụ tốt nhất cho các tổ chức, người dân và doanh nghiệp”, ông Nguyễn Hoàng Minh chia sẻ.

Được biết, UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt 48 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực công chức, viên chức; tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp; sự nghiệp công lập; tổ chức phi chính phủ; quỹ xã hội, quỹ từ thiện; tín ngưỡng, tôn giáo thực hiện theo phương án ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Sở Nội vụ Hà Nội.

UBND Thành phố giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, căn cứ quyết định này xây dựng quy trình điện tử để phục vụ việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội theo quy định.

N.Hoa