Họa sĩ Nguyễn Toán đoạt giải màu nước quốc tế tại Mỹ với bức tranh “Vô thường”

Vượt qua gần 2.000 tác phẩm của hàng nghìn họa sĩ chuyên nghiệp từ nhiều quốc gia, tác phẩm “Vô thường” của họa sĩ Nguyễn Toán đã đoạt giải Best of show do tạp chí Watercolor Artist (tờ tạp chí uy tín hàng đầu về màu nước ở Mỹ) tổ chức.

Chia sẻ về bức vẽ này họa sĩ Nguyễn Toán cho hay, khi dịch Covid-19 bùng phát tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), anh tình cờ xem được đoạn video về một người đàn ông gấp máy bay bằng tiền, tung từ một tòa nhà xuống đường.

Ý niệm về sự vô thường được lan truyền trong video này đã gây ám ảnh sâu sắc với anh. “Khi thần chết gõ cửa, chúng ta không thể mang theo bất cứ thứ gì. Không ai thoát khỏi sự bất biến của quy luật: sinh, lão, bệnh, tử. Vì vậy, nếu vạn vật là vô thường thì chúng ta nên tận hưởng từng giây phút mình đang sống và làm việc. Và nếu có thể để lại một chút hương thơm từ những điều tốt đẹp chúng ta làm khi còn sống thì đó là điều hạnh phúc nhất”.

tac-pham-vo-thuong-cua-hoa-si-nguyen-toan(1).jpeg
Tác phẩm “Vô thường” – Tranh màu nước của họa sĩ Nguyễn Toán.

Để biến những suy tư, chiêm nghiệm này thành tác phẩm, họa sĩ Nguyễn Toán bắt đầu từ những phác thảo bằng than chì để tìm ra ý tưởng cho bố cục bức chân dung, đặc biệt là bố cục của những chi tiết chính. Anh mời người mẫu tạo dáng, rồi từ đó chuyển sang phác thảo các chi tiết chính bằng màu nước.

Với việc sử dụng kỹ thuật hiện thực cổ điển và cách xử lý màu nước khéo léo, tinh tế, họa sĩ Nguyễn Toán đã tạo cho bức tranh sự chân thực, sống động trong từng nét vẽ.

nguyen-toan.jpg
Họa sĩ Nguyễn Toán. Ảnh: NVCC

Trong bài viết về tác phẩm này trên tạp chí Watercolor Artist, tác giả Allison Malafronte cho rằng bức tranh “Vô thường” giành giải Nhất, không chỉ vì tính thời sự mà còn là minh chứng cho thấy việc sử dụng thành thạo màu nước có thể đưa đến kết quả tuyệt vời. “Một yếu tố điển hình của chủ nghĩa hiện thực cổ điển mà tác giả thể hiện đó là một câu chuyện ngụ ngôn trong bức tranh. Từ đôi mắt dịu dàng nhưng sắc sảo của người phụ nữ trẻ đeo khẩu trang cho đến hai con quạ, rồi đến những xấp tiền trong giỏ và cả những tờ tiền được gấp lại thành một bông hoa, người họa sĩ muốn nhấn mạnh tính biểu tượng trong tác phẩm” tác giả Allison Malafronte viết.

Còn Tổng biên tập Anne Hevener của Tạp chí Watercolor Artist khi đánh giá tác phẩm dự thi của Nguyễn Toán cũng đã nhận định: “Bên cạnh khả năng truyền tải thông điệp qua tác phẩm, người họa sĩ còn vẽ nên một bức chân dung tinh tế”.

Với họa sĩ Nguyễn Toán, điều khiến anh phấn khích nhất về bức tranh đó là đã truyền tải được những chiêm nghiệm cá nhân của mình. “Bức tranh này đã trở thành phần thưởng cho quá trình lao động đầy cảm xúc của tôi. May mắn thay, thông điệp mà tôi truyền tải trong tác phẩm đã được nhiều người đón nhận”- họa sĩ Nguyễn Toán chia sẻ.

Đón nhận tin đoạt giải cao nhất của cuộc thi, họa sĩ Nguyễn Toán như vỡ òa cảm xúc. Anh bộc bạch, đây là phần thường ý nghĩa giúp anh tự tin vững bước trên con đường đang đi và cũng là món quà đầu năm thay cho lời cảm ơn dành đến bố mẹ, gia đình, thầy cô, nhà sưu tập, bạn bè người thân luôn bên cạnh và đồng hành. “Tôi trân trọng giờ phút này và không mong cầu nhiều ở tương lai nhưng có một điều tôi chắc chắn rằng sau giây phút này tôi sẽ làm việc máu lửa hơn, chân thành hơn với tất cả” – hoạ sĩ trải lòng.

Họa sĩ Nguyễn Toán sinh năm 1986 tại Ân Thi (Hưng Yên). Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp năm 2015 và hiện là thành viên của nhóm họa sĩ Hiện Thực.

Thụy Phương

https://nguoihanoi.com.vn/hoa-si-nguyen-toan-doat-giai-mau-nuoc-quoc-te-tai-my-voi-buc-tranh-vo-thuong-67554.html