Luật Thủ đô (sửa đổi) phải quy định tiêu chuẩn cao hơn về xây dựng đô thị

Góp ý vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), nhiều đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố Hà Nội cho rằng, những vi phạm như trật tự xây dựng gây ra những hậu quả rất phức tạp, nặng nề. Vì vậy có thể cho phép Hà Nội quy định mức phạt cao gấp nhiều lần mức của các địa phương khác; phạt nặng là để ít phải phạt, để người sau không dám vi phạm.

Tại Hội nghị góp ý vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) do Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức sáng 18/9, các đồng chí nguyên lãnh đạo Thành phố đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm.

Thủ đô phải gương mẫu, đi đầu trên mọi mặt, mọi lĩnh vực

Đóng góp vào hồ sơ dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, việc sửa đổi Luật Thủ đô ở thời điểm này là chín muồi. Thành phố đã đầu tư rất nhiều công sức, tâm huyết, trí tuệ để xây dựng hồ sơ Luật Thủ đô (sửa đổi).

Bên cạnh đó, nguyên Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đề nghị hoàn thiện hơn nữa bản dự thảo theo hướng cô đọng, khái quát cao hơn nữa, trong đó cần tận dụng tối đa nội dung Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Luật Thủ đô (sửa đổi) phải quy định tiêu chuẩn cao hơn về xây dựng đô thị
Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đề nghị hoàn thiện hơn nữa bản dự thảo Luật Thủ đô theo hướng cô đọng, khái quát cao hơn nữa.

Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đặc biệt nhấn mạnh đề nghị dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phải có một điều có tính bao trùm, khái quát hơn khẳng định tính vượt trội so với các luật khác.

“Luật Thủ đô 2012 có quy định một số nội dung đặc thù cho Hà Nội về xử phạt hành chính, nhưng theo tôi là mới chỉ vượt chứ chưa trội. Vì đối với Hà Nội, những vi phạm như trật tự xây dựng gây ra những hậu quả rất phức tạp, nặng nề. Nếu chỉ quy định cho phạt gấp 2 lần các địa phương khác thì người ta thấy vẫn rất có lợi nên vẫn sẵn sàng vi phạm.

Nên có thể cho phép Hà Nội quy định mức phạt, thông qua tại HĐND Thành phố; mức phạt có thể cao gấp nhiều lần mức của các địa phương khác; phạt nặng là để ít phải phạt, để người sau không dám vi phạm. Mong là các cơ quan lập pháp như Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Bộ Tư pháp ủng hộ Hà Nội theo hướng đó”, nguyên Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị góp ý.

Cũng cho rằng dự thảo Luật cần cô đọng hơn nữa, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nêu về quan điểm, cần thống nhất đây là Luật Thủ đô chứ không phải luật cho riêng Hà Nội; quyền hạn phải đi liền với trách nhiệm, chứ không phải đặc quyền, đặc lợi. Đi liền với quyền hạn vượt trội, Thủ đô phải gương mẫu, đi đầu trên mọi mặt, mọi lĩnh vực.

Về phân quyền cho Hà Nội, nguyên Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị phải tính toán, xem xét kỹ với từng đề xuất, phải căn cứ vào năng lực, khả năng thực hiện, các hệ quả liên quan…

Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND Thành phố Ngô Thị Doãn Thanh cho rằng, việc sửa đổi Luật Thủ đô là hoàn toàn phù hợp bởi nhiều quy định hiện hành đã không còn phù hợp. Dự thảo Luật lần này đã tập trung phân cấp, giao quyền cho Hà Nội, quy định trách nhiệm cả Hà Nội, đưa được nhiều nội dung, văn bản mới nhất…

Luật Thủ đô (sửa đổi) phải quy định tiêu chuẩn cao hơn về xây dựng đô thị
Nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND Thành phố Ngô Thị Doãn Thanh phát biểu tại Hội nghị.

Ấn tượng với Điều 4 và Chương II của dự thảo Luật, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND Thành phố Ngô Thị Doãn Thanh cho rằng, quy định tăng số lượng đại biểu HĐND Thành phố lên 125 đại biểu thì tính bình quân cứ 75.000 dân có 1 đại biểu, vẫn thấp hơn 3 lần so với trung bình cả nước (khoảng 26.000 dân có 1 đại biểu HĐND cấp tỉnh).

Nên bổ sung 1 điều hoặc 1 khoản đặt ở Chương II quy định rõ thẩm quyền của Thường trực HĐND Thành phố thực hiện nhiệm vụ giữa hai kỳ họp; nên quy định rõ về thành phố trực thuộc thành phố; không chỉ dừng ở phát hiện, bồi dưỡng mà cần quy định rõ về đào tạo nhân tài.

Về Điều 28, nguyên Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội cho rằng, đây là điều thể hiện nội dung mới về an sinh xã hội; tuy nhiên nên bổ sung thêm đối tượng là phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật thì sẽ hoàn thiện hơn.

Tán thành 5 quan điểm nêu trong Tờ trình Chính phủ trình Quốc hội, đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh đề nghị, nên cân nhắc từ bỏ các từ “vượt trội”, vì điều quan trọng không phải là từ “vượt trội” mà sự vượt trội ấy phải được thể hiện trong các điều, khoản của dự thảo Luật.

Phải khắc phục bất cập xây dựng toà nhà nhiều tầng trong ngõ chật hẹp

Góp ý về nội dung quy định di dời các bệnh viện, trường học, cơ sở sản xuất ô nhiễm ra khỏi nội đô, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Triệu cho rằng, bản chất quy hoạch Thủ đô là quy hoạch vùng, nên theo Luật Quy hoạch là phải tuân thủ quy hoạch ngành và quy hoạch cấp quốc gia. Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần làm rõ mối quan hệ này để bảo đảm việc di dời các cơ sở trên có tính khả thi, phù hợp, không bị chồng chéo, không vi phạm các luật chuyên ngành.

Cụ thể tại Điều 29, việc quy định di dời các cơ sở y tế phải tính toán kỹ để bảo đảm không làm xáo trộn việc chăm sóc sức khoẻ của người dân và bảo đảm nơi mới phải tốt hơn nơi cũ; đánh giá cả các cơ sở y tế của Hà Nội, chứ không chỉ di dời các bệnh viện trung ương.

Luật Thủ đô (sửa đổi) phải quy định tiêu chuẩn cao hơn về xây dựng đô thị
Nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nêu về quan điểm đi liền với quyền hạn vượt trội, Thủ đô phải gương mẫu, đi đầu trên mọi mặt, mọi lĩnh vực.

Chung mối quan tâm, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tây; nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Bùi Duy Nhâm cho rằng, quy định việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm, bệnh viện, trường học ra khỏi nội đô là rất cần thiết, đáp ứng nguyện vọng của người dân và nhu cầu thực tiễn đời sống. Bởi còn chưa di dời thì Thành phố có làm bao nhiêu đường thì vẫn không giải quyết được ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, cần có quy định rõ trách nhiệm của các đơn vị di dời và có cơ chế, chính sách hỗ trợ về đất đai, kinh phí cho các đơn vị này.

Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây Vương Văn Biện cho rằng, đối với Thủ đô, môi trường phải được coi là quan trọng số một khi xét duyệt các chương trình, dự án; dù là đầu tư hàng nghìn tỷ mà không bảo đảm về môi trường thì không thể cấp phép đầu tư, không thể thông qua, cho nên Luật Thủ đô (sửa đổi) phải làm rõ được điều này.

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây Vương Văn Biện đồng thời đề nghị, Luật Thủ đô phải quy định quy chuẩn, tiêu chuẩn cao hơn về xây dựng đô thị, khắc phục những bất cập như việc xây dựng các toà nhà nhiều tầng trong ngõ chật hẹp không bảo đảm an toàn, xe chữa cháy không vào được như vụ cháy tại quận Thanh Xuân vừa qua.

Luật Thủ đô (sửa đổi) phải quy định tiêu chuẩn cao hơn về xây dựng đô thị
Toàn cảnh Hội nghị.

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt đề nghị đặt tên là Luật Thủ đô Hà Nội để làm rõ đây là quy định về Luật dành cho Thủ đô Hà Nội, xác định rõ trách nhiệm của Hà Nội trong luật.

“Chất lượng nội dung Luật Thủ đô sửa đổi mới là chính, nếu đạt được yêu cầu chất lượng thì thông qua, nếu chưa đạt thì không vội thông qua, chứ không nên cố thông qua cho có thành tích”, nguyên Bí thư Thành ủy Phạm Thế Duyệt nhấn mạnh.

 

Ngân Phương
https://laodongthudo.vn/luat-thu-do-sua-doi-phai-quy-dinh-tieu-chuan-cao-hon-ve-xay-dung-do-thi-160447.html