BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. |
Về phía BHXH Việt Nam, dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thế Mạnh – Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam; Nguyễn Văn Cường – Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng quản lý BHXH; các Phó Tổng Giám đốc cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam… Tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo lãnh đạo BHXH tỉnh cùng Giám đốc BHXH các quận, huyện.
Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm, triển khai Đề án 06, ngành BHXH đã đạt một số kết quả nổi bật. Trong đó, kết quả nổi bật nhất là BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư phục vụ chia sẻ, xác thực, đồng bộ thông tin công dân giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư.
Tính đến ngày 15/7/2023, hệ thống đã xác thực được 88.797.864 thông tin nhân khẩu trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý (trong đó có hơn 80 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 91% tổng số người tham gia) với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ 123.866.984 lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư. Đây là cơ sở để BHXH Việt Nam tiến hành chuyển đổi sang sử dụng số định danh cá nhân, số Căn cước công dân thay thế cho mã số BHXH.
Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc – Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. |
Kết quả nổi bật thứ hai là ngành BHXH đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tư pháp để triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông gồm: Đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi;
Tính đến ngày 15/7/2023, BHXH 2 địa phương triển khai làm điểm (Hà Nam và Hà Nội) đã tiếp nhận và giải quyết 45.534 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Với việc triển khai thủ tục hành chính liên thông này, BHXH Việt Nam rút ngắn thời gian thời gian chờ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi từ 5 ngày xuống còn 2 ngày.
Với thủ tục Đăng ký khai tử – Xóa đăng ký thường trú – Hỗ trợ chi phí mai táng, Trợ cấp mai táng, tính đến ngày 15/7/2023, BHXH 2 địa phương triển khai làm điểm đã tiếp nhận và giải quyết 1.576 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí). Đặc biệt, việc triển khai liên thông thủ tục hành chính này giúp rút ngắn thời gian giải quyết hưởng mai táng phí từ 10 ngày xuống còn 7 ngày.
Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc – Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ ghi nhận và đánh giá BHXH Việt Nam là đơn vị luôn đồng hành, có sự phối hợp rất sớm, thường xuyên, chặt chẽ với Bộ Công an trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ.
“BHXH Việt Nam đã chủ động, đồng hành cùng với Bộ Công an trong thực hiện thu thập dữ liệu, phục vụ cho việc xác thực CSDL về dân cư để triển khai thành công Đề án 06 của Chính phủ”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nói.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh – Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. |
Theo Thứ trưởng Bộ Công an, thời gian qua, BHXH Việt Nam không chỉ làm tốt nhiệm vụ của mình trong xây dựng CSDL, hạ tầng công nghệ, đội ngũ cán bộ… mà còn chủ động, đi trước đón đầu trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, phối hợp, hỗ trợ nhiều Bộ, ngành, địa phương vì mục tiêu chung, góp phần vào làm giàu thêm CSDL quốc gia.
Tại hội nghị, đại diện một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH một số tỉnh, thành phố và bệnh viện đã trình bày các tham luận báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện, phân tích một số khó khăn trong quá trình triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 và thí điểm ứng dụng xác thực sinh trắc, từ đó đề xuất các giải pháp để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.
Với tinh thần quyết tâm chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện, trong 6 tháng cuối năm 2023, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai hiệu quả công tác chuyển đổi số, Đề án 06, trong đó tập trung củng cố, phát huy thế mạnh của hệ thống CSDL sẵn có; tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xác thực, chia sẻ, liên thông; triển khai hiệu quả 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông trên phạm vi toàn quốc; an toàn thông tin tiến tới xây dựng CSDL lớn (big Data), điện toán đám mây… tiếp tục tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.