Người dân Hà Nội đã được thụ hưởng tiện ích từ Đề án 06

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, năm 2023 Hà Nội đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ về cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 Thành phố, với 191/191 nhiệm vụ đã được hoàn thành. Người dân Thủ đô bước đầu đã được thụ hưởng nhiều tiện ích từ dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh điện tử.

Chiều 2/2, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức Phiên họp thứ bảy, nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì tại điểm cầu thành phố Hà Nội.

Tham luận tại điểm cầu trụ sở UBND Thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chia sẻ về một số kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06, dịch vụ công (DVC) trực tuyến của Thành phố trong năm 2023.

191/191 nhiệm vụ đã được hoàn thành

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, thành phố Hà Nội xác định công tác CCHC, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 là 3 nhiệm vụ trọng tâm, với mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả công tác của các cấp chính quyền”.

Phương thức thực hiện được xác định “hành động, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới; đẩy mạnh xây dựng, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan hành chính nhà nước” để phục vụ tốt hơn, mang lại lợi ích thiết thực nhất cho người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Đặc biệt, bước đột phá của Thành phố là đã thực hiện hợp nhất 3 Ban chỉ đạo gồm CCHC, Chuyển đổi số và Đề án 06 thành 1 Ban chỉ đạo chung do Chủ tịch UBND Thành phố là Trưởng Ban chỉ đạo. Đồng thời, chỉ định người đứng đầu các sở, ngành, Chủ tịch UBND các cấp trực tiếp là Trưởng Ban chỉ đạo tại đơn vị; với phương châm chỉ đạo “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”, “một việc – một đầu mối xuyên suốt”.

Người dân Hà Nội đã được thụ hưởng tiện ích từ Đề án 06
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tham luận tại điểm cầu Hà Nội.

Năm qua, Thành phố đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ về CCHC, chuyển đổi số, Đề án 06 Thành phố, với 191/191 nhiệm vụ đã được hoàn thành.

Trong đó, kết quả nổi bật nhất có thể ghi nhận, đó là người dân Thủ đô đã bước đầu được thụ hưởng nhiều tiện ích từ dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh điện tử.

Cụ thể, có 7.060.282 người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) có thể sử dụng căn cước công dân (CCCD) để khám chữa bệnh; 718/718 (100%) các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn Thành phố áp dụng dùng CCCD để tra cứu thông tin khi khám chữa bệnh BHYT…

Lợi ích từ việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến thể hiện là đã cung cấp 1.872 DVC trực tuyến/1.889 TTHC, bằng 99% trên Cổng DVC Thành phố và thực hiện tích hợp 917/1.191 DVC trực tuyến đủ điều kiện, bằng 77% (vượt chỉ tiêu là 70% của năm 2023) trên Cổng DVC Quốc gia. Toàn bộ người dân Thủ đô được miễn, giảm phí khi thực hiện DVC trực tuyến; Hà Nội là địa phương đầu tiên và duy nhất quy định mức thu bằng không, thời hạn thực hiện đến hết 31/12/2025; thanh toán trực tuyến, thu phí không dùng tiền mặt…

Song song với đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 và thực hiện DVC trực tuyến, theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, năm qua, Thành phố đã phê duyệt quyết định thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tập trung vào cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết của 211/706 TTHC, đạt 29,8% và vượt 0,8% so với chỉ tiêu Chính phủ đề ra trong năm.

Đồng thời, Thành phố thực hiện ủy quyền giải quyết 578 TTHC (bằng 94%) theo hướng “TTHC cấp nào sát dân, gần dân thì giao cấp đó thực hiện”; giảm tối đa chi phí đi lại, thời gian của người dân khi thực hiện TTHC (ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp, cấp đổi giấy phép lái xe cho cấp huyện thực hiện tiếp nhận đồng thời với việc thực hiện qua DVC trực tuyến); tiếp tục thực hiện phương án ủy quyền giải quyết TTHC năm 2024 đối với 518 TTHC, hiệu lực thực hiện từ 1/1/2024 đến hết 31/12/2025.

Đảm bảo chi trả chế độ an sinh xã hội

Hiện Thành phố cũng đã hoàn thành việc thực hiện chi trả chế độ an sinh xã hội cho các trường hợp trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đảm bảo theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ngành Lao động – Thương binh và Xã hội; tổ chức thực hiện đăng ký mở tài khoản và các hình thức chi trả không dùng tiền mặt cho các trường hợp thuộc diện hưởng chính sách an sinh xã hội theo nhu cầu, đảm bảo thực hiện mọi hình thức chi trả thống nhất theo nguyên tắc “dù thực hiện dưới hình thức nào theo nhu cầu cũng không làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người thuộc diện hưởng chính sách an sinh xã hội”.

Làm thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa
Làm thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa.

Đến nay, Thành phố đã có 89,2% đối tượng hưởng an sinh xã hội có tài khoản ngân hàng và có 81,61% trường hợp đăng ký nhận qua tài khoản, các trường hợp còn lại (không có khả năng đăng ký tài khoản và không có nhu cầu nhận qua tài khoản); cập nhật thông tin 294.250/296.032 trường hợp (đạt 99,4%) thuộc diện hưởng an sinh xã hội với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và đã làm sạch 293.745 trường hợp (bằng 99%).

Cùng đó, Thành phố đã triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý phục vụ người dân, doanh nghiệp như: Tuyến phố không dùng tiền mặt; nghiên cứu giải pháp thu phí không dùng tiền mặt tại các bến xe tĩnh… Về khai thuế điện tử, 99,5% doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế qua mạng; 99,1% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử; 99,5% tổ chức, doanh nghiệp và 100% hộ, cá nhân kinh doanh đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử… Đã có 6.144 doanh nghiệp, hộ kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, với số lượng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền đã xuất là 10.801.553.

Ngoài ra, Thành phố đã triển khai thí điểm một số mô hình, như: Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường (quận Hoàn Kiếm), xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố, thí điểm giải quyết TTHC phi địa giới hành chính (lĩnh vực hộ tịch)…

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng nêu một số hạn chế, khó khăn còn tồn tại và kiến nghị, đề xuất giải pháp liên quan vấn đề đơn giá, định mức cho việc thuê dịch vụ bưu chính công ích, về tình trạng chia sẻ kết nối dữ liệu và về tiêu chuẩn kỹ thuật, đơn giá định mức…

Trong đó, đề nghị các bộ, ngành tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện kết nối dữ liệu với địa phương để thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về CCHC, cung cấp DVC trực tuyến, cải thiện môi trường kinh doanh.

Đồng thời, liên quan hệ thống đơn giá, định mức, có những vấn đề thuộc thẩm quyền của các bộ ngành thì đề nghị được quan tâm hơn trong thời gian tới để các địa phương triển khai thuận lợi hơn, nhất là với những ngành trong lĩnh vực xã hội còn thiếu nhiều đơn giá…

P.Ngân