Từ cơ duyên và sự tân tâm với nghề…
Nói về cơ duyên đến với nghề giáo viên cô Minh Nguyệt chia sẻ: “Ngày còn đi học bậc THCS tôi rất quý và thần tượng cô giáo chủ nhiệm và cũng là cô giáo dạy môn Văn suốt 4 năm học. Qua những bài giảng của cô ngày ấy đã khơi dậy trong tôi ước muốn trở thành cô giáo. Và ước mơ ấy đã thành sự thật khi tôi được đứng trên bục giảng, được cháy hết mình cùng học sinh thân yêu. Những ngày đầu đối với tôi cũng không dễ dàng gì, bản thân còn bỡ ngỡ, chưa nắm bắt tâm sinh lý của học sinh nên còn gặp nhiều khó khăn, nhờ sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô đi trước nên dần dần có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy, từ đó chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng cao”. Ngay từ những ngày đầu đứng trên bục giảng, cô Minh Nguyệt đã dành cả tâm huyết vào từng bài giảng để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Với suy nghĩ dạy những gì học sinh cần chứ không phải dạy những gì mình có, cô luôn nỗ lực trau dồi sự hiểu biết, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức tiết học phong phú, giúp học sinh hứng thú, tập trung vào bài giảng.
Cô Minh Nguyệt chia sẻ: “Là giáo viên dạy môn Văn, tôi đặt hết tình yêu, tâm huyết vào mỗi bài giảng, đặt mình vào mỗi nhân vật trong tác phẩm văn học để có phương pháp truyền đạt dễ hiểu nhất với học sinh, đặt mình vào nhân vật để thấu cảm và từ đó chính mình là người dẫn lối cho học sinh bước vào tác phẩm văn học một cách hứng khởi nhất”.
Cô luôn tâm niệm, nghề giáo không chỉ là dạy học, trao truyền tri thức mà còn là cha mẹ, là bạn, là quan toà, là nhà tâm lý. Và dù ở bất cứ vai trò nào cũng cần công tâm và đặt học sinh ở vị trí trung tâm để trân trọng, yêu thương. Cô Minh Nguyệt hiểu rằng, các em học sinh luôn cần được khích lệ đặc biệt ở độ tuổi cấp 2 là độ tuổi mà cái tôi của các em đang được hình thành và muốn được khẳng định mình. Vì vậy, sự gần gũi, chia sẻ chân thành của thầy cô lúc này là vô cùng cần thiết. Không chỉ là giáo viên dạy giỏi mà cô Minh Nguyệt còn rất tâm lý và thấu hiểu học trò của mình, cô tậm sự: Nghề làm thầy nhưng trước hết mình hãy là trò để thấu cảm mọi điều và khi ấy mọi xử lý trong các tình huống sẽ nhẹ nhàng và phù hợp, đem đến sự thoải mái nhất cho các học sinh dù các em mắc lỗi. Chúng ta hãy khen các em, dù chỉ chút thành công của các em trước đám đông, trước tập thể, còn những lỗi lầm ta hãy gặp riêng và phân tích giảng giải tránh đay nghiến từ đó cũng tạo động lực cho các em trong học tập. Hãy trao cơ hội để các em được khẳng định mình và cảm hoá bằng niềm tin, bằng tình yêu thương.
Đến niềm hạnh phúc khi được cháy hết mình qua từng bài giảng
Theo cô Minh Nguyệt, văn học chính là cuộc sống được cách điệu hóa qua lăng kính của nhà văn. Vì vậy, truyền được cảm hứng cho học sinh qua từng bài giảng là truyền được cảm hứng cho các em trong cuộc sống, khiến các em sống tích cực và yêu cuộc sống hơn. Cô giáo Phạm Thị Minh Nguyệt đã thấu hiểu, đồng hành cùng học sinh để khơi dậy niềm đam mê học tập, khuyến khích các em phấn đấu thực hiện ước mơ của mình. Ở mỗi đối tượng học sinh, cô lại có phương pháp riêng, giúp các em luôn thấy môn Văn là một môn học rất thú vị và gần gũi với cuộc sống, nó giúp các em thấy được cuộc sống tươi đẹp như thế nào. Cô luôn trăn trở và đầu tư thời gian để làm sao cải tiến phương pháp giảng dạy cho phù hợp với mọi học sinh, phát huy tính chủ động sáng tạo của các em. Thiết kế bài giảng khoa học, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề, quá tải, gần gũi, dễ hiểu nhất.
Cô Minh Nguyệt luôn tâm niệm rằng các em học sinh chính là đứa con chung của cha mẹ và thầy cô, nên việc dạy bảo, quan tâm các em là quyền và trách nhiệm của mỗi giáo viên như cô. Cô luôn tận tâm, đồng hành và hướng dẫn tỉ mỉ cũng như trao đổi, phối hợp kịp thời với phụ huynh học sinh để tránh xảy ra hiểu lầm hay những điều đáng tiếc cho các em. Cô Minh Nguyệt cũng luôn đặt tập thể nhà trường lên hàng đầu. Luôn nỗ lực vì một tập thể bền vững và để xứng đáng với tình cảm trân quý từ đồng nghiệp và sự tin tưởng của BGH.
Hơn 20 năm đứng trên bục giảng, là chừng ấy thời gian cô Minh Nguyệt miệt mài, dốc tâm huyết với nghề. Cô không nề hà, quản ngại bất cứ việc gì miễn sao giúp được cho học trò của mình tiến bộ. Và điều khiến cô Nguyệt tâm đắc nhất đó là được truyền cảm hứng môn Văn học, những bài học nhân văn cũng như tình yêu, niềm đam mê với môn học cho học sinh.
Từng ấy năm trong nghề, tình yêu và lòng nhiệt huyết của cô Nguyệt với nghề vẫn luôn cháy bỏng. Phần thưởng quý giá nhất mà cô Nguyệt nhận được đó chính là tình cảm của các thế hệ học sinh đã từng được cô dìu dắt, dù giờ đây, có nhiều em đã ra trường, đã trưởng thành nhưng các em vẫn luôn dành tình cảm tốt đẹp, vẫn về thăm cô mỗi khi có dịp. Hạnh phúc nào hơn như thế đối với một người làm thầy.
Nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, nhiệt tình và giàu lòng nhân ái, sáng tạo trong giảng dạy, cô giáo Phạm Thị Minh Nguyệt, giáo viên trường THCS Dịch Vọng đã gặt hái được nhiều thành công trong công tác giảng dạy, được đồng nghiệp và học trò yêu quý, trân trọng. Trong nhiều năm cô đều là giáo viên dạy giỏi, là chiến sĩ thi đua và được nhà trường phân công dạy ôn luyện cho đội tuyển học sinh giỏi và ôn thi vào lớp 10 cho học sinh ở bộ môn Văn. Với sự tân tâm, yêu nghề cô giáo Phạm Thị Minh Nguyệt chính là một bông hoa đẹp trong vườn hoa đang khoe sắc của ngành giáo dục Thủ đô./.
Lệ Quyên
Nhà giáo Phạm Thị Minh Nguyệt: Người giáo viên tâm huyết, tận tụy với nghề (nguoihanoi.vn)