Đến bộ phận “một cửa” quận Bắc Từ Liêm để giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến quyền sử dụng đất, anh Lê Văn Nam, phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, từ khi quận niêm yết công khai đường dây nóng của Chủ tịch UBND quận tại bộ phận “một cửa”, người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính nếu gặp vướng mắc sẽ được chính quyền địa phương tích hợp phím tắt theo địa bàn hành chính chuyển trực tiếp đến số điện thoại của Chủ tịch UBND phường (trực 24/24 giờ) giải đáp.
Là công dân của phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) nhưng đang sinh sống xa gia đình, chị Lê Thị Liên đã lên mạng xã hội tìm số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm và gọi để xin được hướng dẫn xác nhận về tình trạng hôn nhân. Được cán bộ quận và phường hỗ trợ nhiệt tình, chỉ 3 ngày sau, hồ sơ của chị Liên đã hoàn tất. Anh Nguyễn Xuân Đông, cán bộ văn phòng, thống kê phường Minh Khai chia sẻ: “Qua thực tế làm việc, tôi thấy mô hình số hóa tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, tổ chức thông qua số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND quận được nhiều người dân đánh giá cao bởi bảo đảm công khai, minh bạch thông tin, giảm sự bức xúc của người dân”.
Tại phường Phúc Diễn, số điện thoại đường dây nóng, các đầu số, nhánh lẻ được niêm yết tại bộ phận “một cửa” để người dân dễ dàng thấy và sử dụng khi có nhu cầu. “Việc niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND quận là một biện pháp rất cần thiết nhằm nâng cao tính minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính của phường. Những thông tin phản ánh đến số điện thoại của Chủ tịch UBND quận sẽ được quận, phường tiếp nhận và giải quyết theo trình tự”, Chủ tịch UBND phường Phúc Diễn Nguyễn Quang Tiến cho biết.
Bắt đầu từ tháng 9-2022, quận Bắc Từ Liêm ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tiếp nhận ý kiến, phản ánh của cá nhân, tổ chức đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Để thực hiện mô hình số hóa tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, tổ chức thông qua số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND quận, quận đã ký hợp đồng với nhà cung cấp về giải pháp tổng đài điện thoại đa kênh hợp nhất; xây dựng bộ hướng dẫn sử dụng dành cho quản trị viên là Phòng Nội vụ quận và cho người dùng là các cơ quan hành chính thuộc UBND quận.
Về số hóa tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân thông qua số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND quận sử dụng gói VCC Call Center, gồm 1 máy chủ và 30 nhánh máy lẻ thuộc các phòng, ngành, đơn vị có thủ tục hành chính và UBND 13 phường. Sau hơn 3 tháng triển khai, quận đã tiếp nhận hơn 200 ý kiến phản ánh của công dân liên quan đến thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, đính chính nơi ở tại thẻ bảo hiểm xã hội, sửa thông tin quá trình đóng bảo hiểm xã hội trên phần mềm “VssID – Bảo hiểm xã hội số” và hướng dẫn thủ tục thay đổi tên, thông tin về việc đăng ký kinh doanh, thông tin số điện thoại các phường…
Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà cho biết, các ý kiến phản ánh đã được giải đáp kịp thời và đem lại sự hài lòng cho công dân, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính quận Bắc Từ Liêm. Mô hình này đã tạo cơ chế thuận lợi hơn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia vào hoạt động giám sát và quản lý hành chính nhà nước.
Từ những lợi ích thiết thực ban đầu, thời gian tới, quận Bắc Từ Liêm sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết đến số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND quận (số điện thoại 088.900.9412) thông qua các trang mạng xã hội chính thức của quận (Facebook, Zalo); xây dựng video hướng dẫn cách sử dụng, ưu điểm vượt trội và hiệu quả của mô hình để phổ biến, gửi về cấp ủy Đảng, chính quyền phường, tổ dân phố, tăng cường sự tương tác giữa nhân dân và chính quyền, giải quyết, tháo gỡ kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc của người dân trên địa bàn.
Hiền Phương
https://nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/co-so/828655/phat-huy-hieu-qua-duong-day-nong