Theo đánh giá của đoàn giám sát, trong những năm qua công tác quản lý giao thông, trật tự đô thị luôn được Quận uỷ, HĐND, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Quận đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả công tác trên.
Từ đầu năm 2020, theo phân cấp, quận đã triển khai 4 dự án đầu tư và quản lý giao thông đô thị, trong đó đã hoàn thành 2 dự án, 2 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024.
Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên chủ trì buổi giám sát |
Về việc bố trí sắp xếp các điểm giao thông tĩnh, trên địa bàn quận có 64 phố có mặt cắt hè đủ điều kiện cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để xe đạp, xe máy theo đúng thẩm quyền, đúng quy định. Hiện nay, phòng quản lý đô thị đã tham mưu UBND quận cấp phép tạm thời sử dụng hè phố để trông giữ phương tiện cho 48 tổ chức, cá nhân, với tổng số diện tích trên 12 nghìn m2 gồm 176 điểm.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cấp phép tạm thời sử dụng lòng đường để trông giữ phương tiện cho 7 đơn vị, tổ chức, cá nhân, với tổng diện tích là 8.658m2 tại 69 điểm. Đến nay, cơ bản các đơn vị và các tổ chức, cá nhân được cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để trông giữ phương tiện thực hiện tốt các quy định trong việc tổ chức trông giữ phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và nơi gửi phương tiện của người dân…
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Trịnh Hoàng Tùng, quận Hoàn Kiếm là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, dịch vụ, du lịch của Thủ đô, thu hút rất nhiều du khách, thương nhân đến tham gia kinh doanh buôn bán, tham quan du lịch nên gây ra sự quá tải về hạ tầng kĩ thuật đô thị.
Bên cạnh đó, đô thị quận Hoàn Kiếm là đô thị cổ, cũ đã hình thành từ rất nhiều năm nên hạ tầng kĩ thuật đô thị, hạ tầng xã hội đều bất cập, nhiều vấn đề không đáp ứng được tiêu chuẩn quy định hiện tại của nhà nước. Các tuyến phố của quận nhất là khu vực phố cổ chủ yếu vỉa hè, lòng đường nhỏ hẹp, đa số vỉa hè nhỏ hơn 3,5 và không có vỉa hè nên không đủ điều kiện để bố trí điểm trông giữ phương tiện, do vậy xảy ra tình trạng để phương tiện sai quy định trên hè, đường phố (không đảm bảo lối đi cho người đi bộ).
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng báo cáo tại buổi giám sát |
Quận Hoàn Kiếm chủ yếu là các hộ buôn bán, kinh doanh mặt phố và có diện tích cửa hàng nhỏ nên dẫn tới việc cố tình bầy hàng hóa, để bàn ghế ra hè phố, lòng đường hoặc chiếm dụng khoảng không để bày hàng hóa…
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp trên địa bàn quận Hoàn Kiếm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị những năm qua. Tuy nhiên, Trưởng đoàn giám sát Phạm Quí Tiên cũng cho rằng, mặc dù có nhiều kết quả đạt được, nhưng với vị trí là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, dịch vụ, du lịch của Thủ đô thì vẫn còn nhiều tồn tại, nhiều nội dung chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.
Nhấn mạnh Hoàn Kiếm là quận lõi, đồng chí Phạm Quí Tiên đề nghị quận Hoàn Kiếm cần phối hợp tốt với các sở ngành để nghiên cứu, đề xuất cơ chế xử lý đối với những công trình vướng về giải phóng mặt bằng để tạo cảnh quan đô thị; Kèm theo đó là cơ chế tạo nguồn để có kinh phí thực hiện.
Liên quan đến giá trông giữ xe của các bãi gửi xe ngầm, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị các sở ngành Thành phố nghiên cứu có mức khung giá đối với các quận nội thành, đặc biệt quận Hoàn Kiếm cần có mức giá riêng, trên cơ sở đó trình HĐND Thành phố quyết định. Bên cạnh đó, cần tiếp tục rà soát hệ thống phân cấp đảm bảo phù hợp; nghiên cứu thêm cơ chế thu phí lòng đường vỉa hè để dành nguồn cho quận thực hiện chỉnh trang đô thị…