Festival Thu Hà Nội năm 2023. |
Trong đó, có 5 hội thảo quốc tế, 9 hoạt động giới thiệu nghệ thuật, chuỗi sự kiện cộng đồng, hội chợ sáng tạo. Nội dung các sự kiện xoay quanh chủ đề “Dòng chảy” nhằm kết nối sự sáng tạo và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa, hướng tới sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo của Thủ đô. Tinh thần “Đánh thức vẻ đẹp di sản từ nền tảng sáng tạo cộng đồng” đã xuyên suốt chiều dài Lễ hội, thấm đẫm và hiện hữu trong từng hoạt động của Lễ hội. Tháp nước Hàng Đậu, cầu Long Biên, nhà máy xe lửa Gia Lâm, ga Hà Nội, ga Long Biên… được các kiến trúc sư, nghệ sĩ tái thiết kế thí điểm trở thành những không gian triển lãm kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, đặt tiền đề biến các di sản công nghiệp trở thành không gian sáng tạo trong thời gian tới.
Cùng với Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội, ngành Văn hóa và Thể thao Thủ đô đã phối hợp tổ chức 2.230 các sự kiện với quy mô khác nhau trong đó nổi bật là Lễ hội ẩm thực, Lễ hội áo dài, Lễ hội Festival Thu Hà Nội…, thông qua đó tạo được không khí, cảm hứng cho hoạt động chung của Thành phố. Ngoài ra, đối với các lễ kỷ niệm, ngành Văn hóa đã tham gia phục vụ tổ chức thành công hơn 10 sự kiện chính trị gắn với các mốc lịch sử, các ngày Lễ lớn của đất nước, Thủ đô Hà Nội, trong đó có sự kiện Kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hoá Việt Nam” (1943 – 2023); Kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về” của Ban Đại diện chiến sĩ bị địch bắt tù đày thành phố Hà Nội (3/1973 – 3/2023); Kỷ niệm 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (27/01/1973 – 27/01/2023).
Góp phần đáng kể vào việc tăng cường ngoại giao là công tác phối hợp, hỗ trợ các Đại sứ quán, các Tổ chức quốc tế tại Việt Nam tổ chức thành công nhiều sự kiện giao lưu, quảng bá văn hoá trên địa bàn thành phố Hà Nội, như: Lễ hội văn hoá Pháp (Balade en France) trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12; Sự kiện “Ngôi làng Châu Âu” của EU; Chương trình quảng bá văn hoá Anh của Đại sứ quán Anh; Chương trình quảng bá văn hoá, du lịch UAE tại Hà Nội; sự kiện quảng bá văn hoá “Hương vị nước Úc”…
Đặc biệt đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức thành công chương trình biểu diễn nghệ thuật của nhóm nhạc Blackpink – Hàn Quốc; chương trình âm nhạc mùa hè “Hay”; chương trình nghệ thuật “Đêm nhạc của Đen”; Lễ hội Âm nhạc Gió Mùa 2023… Đây là những sự kiện có quy mô lớn thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả trong, ngoài nước góp phần thu hút khách du lịch, quảng bá về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, Thủ đô Hà Nội tới bạn bè quốc tế.
Bên cạnh đó, trong năm qua, Thành phố đã tổ chức 47 giải thể thao quần chúng, trong đó tiêu biểu có các giải thu hút đông vận động viên tham gia như: Giải vô địch vật tự do, dân tộc truyền thống Hà Nội mừng Xuân Quý Mão năm 2023; Giải bóng chuyền hơi Phụ nữ Thủ đô; Giải bóng rổ 3×3; Giải thể thao giải trí Hà Nội năm 2023; Hội thi thể thao dân tộc thiểu số Hà Nội năm 2023; Giải thi đấu 12 môn thể thao hè thành phố Hà Nội; Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 48 – Vì hòa bình năm 2023; Giải thể thao công nhân các khu công nghiệp và chế xuất Thành phố.
Đặc biệt, công tác xã hội hoá thể dục thể thao được đẩy mạnh. Tính riêng dịp kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Thủ đô, trên địa bàn Thành phố đã diễn ra 9 sự kiện lớn về thể dục thể thao do các tổ chức, doanh nghiệp phối hợp với các sở, ngành tổ chức, thu hút trên 83.500 người tham gia, trong đó chiếm 1/4 là người nước ngoài, như: Giải chạy Techcombank, Vpbank; Đường chạy di sản Hà Nội; Giải chạy VnExpress; Giải chạy Long Biên mở rộng; Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 48 – Vì hoà bình; Giải đua thuyền Hà Nội mở rộng; Giải Bi-a Hà Nội mở rộng; Giải đua xe đạp Hà Nội mở rộng…
Có thể nói, công tác phối hợp tổ chức sự kiện văn hóa, thể thao đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Các sự kiện được tổ chức ngày càng đa dạng, phong phú, sinh động, hiệu quả; góp phần đáng kể vào việc tạo không gian sinh hoạt văn hóa vui tươi, lành mạnh cho nhân dân, công chúng Thủ đô Hà Nội cũng như khách tham quan, du lịch trong nước và quốc tế; góp phần tích cực vào bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá đặc sắc của Thủ đô Hà Nội; quảng bá rộng rãi hình ảnh thương hiệu của “Thủ đô ngàn năm văn hiến”, “Thành phố sáng tạo”, “Thành phố vì hoà bình”…
Qua đó, từng bước góp phần tích cực vào việc triển khai thành công Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch số 176/KH-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố về thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, giai đoạn 2022 – 2025”.
Phương Bùi