Người lao động thực hiện khai báo thông tin để hưởng trợ cấp thất nghiệp và tìm kiếm việc làm mới. Ảnh: Ngọc Ánh. |
Số liệu thống kê năm 2022, điểm Sàn GDVL vệ tinh Gia Lâm đã hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đề ra với 2.973 người lao động được tư vấn cung cấp thông tin thị trường lao động; 247 phiên GDVL được tổ chức; 2.435 người lao động được tư vấn, đồng thời phỏng vấn việc làm theo cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Ông Ngô Văn Thanh – đại diện Sàn GDVL vệ tinh Gia Lâm cho biết: Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Sàn GDVL vệ tinh Gia Lâm là triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, từ đó bổ trợ cho nhiệm vụ tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề cho người lao động. Chỉ tính riêng năm 2022, tại sàn có 2.451 người lao động được tư vấn, hỗ trợ nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp và 2.261 người lao động được nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, hiểu rõ việc tiếp cận, tuyên truyền thông tin, tiến gần hơn với người lao động, cơ sở doanh nghiệp là vô cùng cần thiết, sàn GDVL vệ tinh Gia Lâm phối hợp cùng Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tích cực đưa ra những đề án nhằm tuyên truyền rộng rãi về sàn GDVL Gia Lâm nói riêng và các sàn GDVL vệ tinh trên địa bàn Thủ đô nói chung.
“Khác với một số sàn, sàn GDVL Gia Lâm có phòng, ban tuyên truyền riêng, phụ trách xây dựng, phát triển những phương án tuyên truyền thông tin cụ thể, chi tiết, nhanh nhất tới người lao đông, cơ sở doanh nghiệp. Đồng thời, sàn đặc biệt chú trọng đẩy mạnh cập nhật thông tin, tuyên truyền qua các nền tảng mạng xã hội, internet – phương tiện truyền thông dễ dàng tiếp cận lượng người lao động đông đảo nhất hiện nay”, ông Ngô Văn Thanh chia sẻ.
Người lao động hoàn tất khai báo tại Sàn GDVL vệ tinh Gia Lâm. |
Bên cạnh hình thức tiếp nhận tư vấn trực tiếp, Sàn GDVL vệ tinh Gia Lâm đặc biệt đẩy mạnh hình thức tư vấn hỗ trợ trực tuyến trên nền tảng dịch vụ công của nhà nước, với mục đích đa dạng hình thức, chuyên nghiệp trong quy trình và tạo sự thuận tiện tối đa cho người lao động và người sử dụng lao động.
Chị Phạm Thu Hằng (27 tuổi, đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp) cho biết: “Cá nhân tôi thấy thực hiện thủ tục trực tuyến có quy trình đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng cho người lao động. 2 ngày trước, tôi thực hiện thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp trên nền tảng dịch vụ công của huyện, hôm nay, tôi đã nhận được giấy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Cùng quan điểm với chị Phạm Thu Hằng, chị Nguyễn Thi Siêm (32 tuổi) chia sẻ: “Khó khăn trong việc sử dụng điện thoại di động, nhưng khi đến trực tiếp sàn GDVL vệ tinh Gia Lâm, tôi đã được các cán bộ tại đây hỗ trợ sử dụng khai báo trên dịch vụ công, thực hiện hồ sơ tìm kiếm việc làm và thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp. Tôi cảm thấy quy trình thực hiện rất đơn giản, dễ hiểu, lần tới mình có thể chủ động thực hiện tại nhà”.
Có thể thấy, sàn GDVL vệ tinh được mở ra tại các địa phương đã giải quyết tối đa những vấn đề việc làm, trợ cấp thất nghiệp của người lao động, là cầu nối đáng tin cậy giữa người lao động và người sử dụng lao động. Đồng thời, sự xuất hiện của Sàn GDVL vệ tinh Gia Lâm nói riêng và các sàn GDVL trên địa bàn Thành phố nói chung được coi là “cú hích”, một trong các nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, hướng đến một xã hội phát triển.