Ngày 1/8, “Siêu thị mini 0 đồng – Hà Nội trái tim hồng” đầu tiên tại Thủ đô mở cửa tại UBND phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm để phục vụ cho gần 1.000 người bao gồm người lao động nghèo, sinh viên bị mắc kẹt tại ký túc xá bị ảnh hưởng do Covid-19. Sau khi thí điểm thành công, Ban tổ chức sẽ nhân rộng ra 20 điểm trên địa bàn thành phố. “Siêu thị mini 0 đồng – Hà Nội trái tim hồng” mở vào đầu tháng 8 kỳ vọng sẽ trở thành một trong nhiều điểm tiếp sức cho những người lao động và sinh viên đang gặp khó khăn do dịch bệnh.
“Siêu thị mini 0 đồng” phục vụ nhu cầu mua sắm thiết yếu của người lao động bị giảm thu nhập hoặc mất việc làm do COVID-19, sinh viên mắc kẹt tại các ký túc xá, người khuyết tật, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và các nhóm đối tượng khó khăn, yếu thế khác.
Mỗi siêu thị có hơn 60 mặt hàng từ thực phẩm khô, đến các thực phẩm tươi, gia vị, rau củ quả… trong đó có nhiều sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) của Hà Nội, tất cả các sản phẩm đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được cung ứng từ những đơn vị lớn có uy tín tại địa phương. Bằng cách thông qua chính quyền địa phương phát cho mỗi hộ “Phiếu quà tặng” trị giá 400.000 đồng, đại diện từng hộ sẽ đến siêu thị vào những ngày giờ được quy định khác nhau để đảm bảo không quá đông người tại siêu thị trong cùng một thời điểm.
Được biết, Ban tổ chức “Siêu thị mini 0 đồng – Hà Nội trái tim hồng” đặt mục tiêu thông qua nhiều hình thức để linh động hỗ trợ nhiều đối tượng khác nhau. Bên cạnh “Siêu thị mini 0 đồng” offline dành cho các đối tượng lao động khó khăn ngay tại địa bàn sinh sống, còn triển khai thêm mô hình “Siêu thị mini 0 đồng” online (đặt hàng tại website – nhận hàng tận nơi) thuận tiện hơn các cho đối tượng là sinh viên. Đối với người dân bị mắc kẹt tại khu cách ly phong toả không thể ra ngoài, những chuyến xe yêu thương sẽ mang hàng hóa nhu yếu phẩm đến tận nơi với tiêu chí không ai bị bỏ lại phía sau, đồng lòng cùng nhau vượt qua đại dịch.
“Siêu thị mini 0 đồng” tại Hà Nội là hoạt động trong chiến dịch Hà Nội trái tim hồng do 3 đơn vị đồng phối hợp tổ chức là CLB Doanh nhân Sao Đỏ, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) và Thành đoàn- Hội sinh viên Tp Hà Nội cùng sự đồng hành của Hội Doanh nghiệp Trẻ Hà Nội (HanoiBA) và Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Nội (HNEW). Chương trình có sự bảo trợ của Sở Công thương TP Hà Nội.
“Siêu thị mini 0 đồng – Hà Nội trái tim hồng” thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K”. Mỗi lần vào siêu thị mua sắm không quá 03 người, tất cả người dân đến đây đều được phát bao tay cũng như xịt sát khuẩn, nghiêm túc đeo khẩu trang và xếp hàng giãn cách.
Mô hình “Siêu thị mini 0 đồng” đầu tiên do Công ty PNJ khởi xướng vận hành 23 điểm tại tỉnh Bắc Giang (phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố) ngay khi xảy ra diễn biến khó khăn cho hàng nghìn công nhân mắc kẹt trong tâm dịch Covid-19. Đến hiện nay đã có hơn 20 siêu thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (trong chuỗi hoạt động Vòng tay Việt phối hợp với Sở công thương, Hội Nữ doanh nhân và Hội doanh nhân trẻ Thành phố Hồ Chí Minh) và 4 siêu thị được mở ra tại các tỉnh Cần Thơ, Bình Dương, Đà Nẵng…
Tiếp nối hành trình yêu thương đó, “Siêu thị mini 0 đồng – Hà Nội trái tim hồng’’ tại Hà Nội mở ra và sẽ góp phần tiếp thêm sức mạnh cho Thủ đô trong những ngày giãn cách. Tính tới thời điểm hiện tại, trên cả nước đã có hơn 50.000 “Phiếu quà tặng” được phát ra, giúp đỡ hơn 50.000 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. “Siêu thị mini 0 đồng” online cũng hỗ trợ hơn 5.500 sinh viên tại 34 ký túc xá thuộc hơn 70 trường đại học.
T.Hương / nguoihanoi.com.vn