Với vai trò, nhiệm vụ là cơ quan đầu mối trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Thành phố, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, ngay từ đầu năm HPA đã xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết các hoạt động.
Nổi bật như Chương trình “Gặp gỡ đại diện thương mại và kinh tế quốc tế tại Hà Nội”; Chương trình Happy Tết 2022 với chủ đề “Tết Xứ Đoài”; tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022); Tuần lễ sản phẩm Hà Nội tại Nghệ An; Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022; tham gia Hội chợ Du lịch Việt Nam – VITM Hà Nội 2022; Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022; Chương trình Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022…
Thực tế cho thấy, trong dịp SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam, đơn vị này đã tổ chức nhiều hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm và biểu diễn thực cảnh của các nghệ nhân làng nghề truyền thống Hà Nội; qua đó đã thu hút và tạo ấn tượng đến du khách về hình ảnh Thủ đô “Ngàn năm văn hiến – Thành phố vì hòa bình – Thành phố sáng tạo”.
Hà Nội tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại. |
Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Nguyễn Anh Tuấn nhận định, từ đầu năm đến nay, mặc dù hoạt động xúc tiến gặp nhiều khó khăn do sự đứt gãy cung ứng, hạn chế thu hút đầu tư nước ngoài… nhưng thời gian qua Hà Nội đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc triển khai hoạt động xúc tiến, qua đó đồng hành cùng các doanh nghiệp trong quá trình khắc phục khó khăn phục hồi sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế.
Mặc dù, các hoạt động xúc tiến, giao dịch trực tiếp giữa các nước đã được kết nối trở lại sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng phải nhìn nhận rằng các hoạt động xúc tiến của Thành phố tại thị trường nước ngoài còn hạn chế, ảnh hưởng nhất định đến việc tận dụng cơ hội mà Việt Nam có được sau đại dịch về di chuyển sản xuất, dòng đầu tư…
Dưới góc độ doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội Mạc Quốc Anh kiến nghị, thời gian tới HPA làm đầu mối kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp vừa và nhỏ thành phố Hà Nội qua đó tạo thành chuỗi liên kết sản xuất, nội địa hóa sản phẩm. Đẩy mạnh các hoạt động giao thương trên môi trường số, phát triển hạ tầng thương mại theo hướng hài hòa giữa truyền thống và điện tử…
Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến gọi vốn đầu tư
Giám đốc HPA Nguyễn Ánh Dương cho biết, trong những tháng cuối năm HPA tiếp tục các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư; tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và kết nối đầu tư.
Nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong những tháng cuối năm 2022, TP. Hà Nội sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến gọi vốn đầu tư từ các thị trường trọng điểm; tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ… |
Đồng thời, tăng cường kết nối với các Hiệp hội trong và ngoài nước, các đại sứ quán, thương vụ, tham tán thương mại nhằm cung cấp thông tin, tìm hiểu, khai thác những đối tác tiềm năng trong các hoạt động xúc tiến; tăng cường nhận diện thương hiệu, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới trên các nền tảng số.
Nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong những tháng cuối năm 2022, TP. Hà Nội sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến gọi vốn đầu tư từ các thị trường trọng điểm Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ và EU… Phát huy tối đa kết nối giữa các tập đoàn đa quốc gia, các nhà đầu tư lớn với Hà Nội; tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ, tìm hiểu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư trong nước.
Cụ thể, tổ chức đoàn công tác quảng bá môi trường đầu tư thành phố Hà Nội và nghiên cứu tiềm năng, đối tác đầu tư tại Đức, Pháp, Tây Ban Nha; Tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch với Hàn Quốc; Hội nghị “Hà Nội 2022 – Hợp tác, đầu tư và phát triển”.
Bên cạnh tăng cường liên kết giữa Hà Nội với các vùng, miền, địa phương trong cả nước khai thác thị trường nội địa, Hà Nội sẽ đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thu hút khách du lịch quốc tế ở những thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Pháp, Anh, Đức, Hà Lan, Italia, Mỹ, Canada và khu vực các nước ASEAN, Australia, Newzealand.
Ngoài ra, Hà Nội sẽ tiếp tục xác định thị trường nội địa là động lực quan trọng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tập trung tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, nông nghiệp tại thị trường trong nước…