Căn cứ Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã; Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030; Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15; Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030; Văn bản hợp nhất số 19/VBHN-VPQH ngày 29/12/2022 của Văn phòng Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.
Tại thị xã Sơn Tây, việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính được triển khai nhất quán, bài bản, đúng quy trình. |
Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch số 217/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 – 2025, UBND thị xã Sơn Tây cho biết, toàn bộ hệ thống chính trị của Thị xã đang tích cực vào cuộc, triển khai hiệu quả các nội dung đề ra. Theo đó, UBND Thị xã đã tiến hành rà soát các điều kiện tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số của 15 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc.
Trong đó, 3/15 đơn vị hành chính gồm: Phường Lê Lợi, phường Ngô Quyền và phường Quang Trung đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng theo quy định, thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023 – 2025.
Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Ngô Đình Ngũ cho biết: Thị xã Sơn Tây có vị trí nằm ở phía Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội. Diện tích tự nhiên 117,19 km2, dân số 18 vạn người. Địa giới hành chính của thị xã Sơn Tây ổn định từ năm 2009 đến nay với 15 đơn vị hành chính, bao gồm 9 phường (Lê Lợi, Quang Trung, Ngô Quyền, Sơn Lộc, Xuân Khanh, Trung Hưng, Viên Sơn, Trung Sơn Trầm, Phú Thịnh) và 6 xã (Đường Lâm, Thanh Mỹ, Xuân Sơn, Kim Sơn, Sơn Đông, Cổ Đông). Toàn Thị xã có 118 thôn, tổ dân phố.
Đối với công tác cán bộ do sắp xếp đơn vị chính cấp xã, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 nêu rõ: Khi nhập hai bộ máy, ngoài những cán bộ, công chức chuyển công tác hoặc xin nghỉ hưu theo nguyện vọng cá nhân thì sẽ cần sắp xếp, còn lại sẽ nhập nguyên trạng số lượng cán bộ, công chức của hai bên và giải quyết từng bước theo lộ trình sau 5 năm từ khi quyết định hợp nhất có hiệu lực. Trong đó, với những vị trí cán bộ chuyên trách của các đơn vị cấp xã phải sắp xếp đơn vị hành chính (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, trưởng đoàn thể), Thành phố sẽ có phương án và chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tiến hành sắp xếp bảo đảm phù hợp; các chức danh cấp phó và công chức của 2 đơn vị sáp nhập thì được giữ nguyên, nên những vị trí công việc mà họ đang đảm nhiệm sẽ được tiếp tục, không có gì thay đổi. Do đó, có thể thấy, không có gì đáng lo ngại về việc cán bộ, công chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. |
Tuy nhiên, căn cứ tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp được quy định tại Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, UBND Thị xã đã xây dựng dự thảo Phương án sắp xếp đơn vị hành chính đối với 3 đơn vị, gồm: Phường Lê Lợi, phường Ngô Quyền và phường Quang Trung.
Điểm thuận lợi khi sáp nhập 3 phường này là cả 3 đều là phường nội thị có diện tích liền kề và tiếp giáp quanh Thành cổ Sơn Tây. Đời sống người dân về cơ bản đồng nhất và cả 3 phường đều đang thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, không có HĐND phường…
Dự kiến, sau khi sáp nhập đơn vị hành chính 3 phường thì sẽ có 2,08 km2 và dân số 25.749 người, đạt tiêu chuẩn đề ra. Dự kiến tên gọi của phường mới sau sáp nhập là phường Ngô Quyền.
Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Ngô Đình Ngũ cũng nhấn mạnh, hiện Thị xã đã có lộ trình và kế hoạch cụ thể để triển khai sắp xếp các đơn vị hành chính. Thị xã cũng quán triệt tinh thần công khai, dân chủ trong quá trình triển khai sáp nhập các đơn vị.
Đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, Cổng Thông tin điện tử của Thị xã, trang thông tin điện tử phường, mạng xã hội… và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến về việc sắp xếp phường, phương án sắp xếp của Thành phố.
Người dân đồng thuận
Nằm trong diện phải sáp nhập, ngày 23/2 vừa qua, UBND phường Lê Lợi đã tổ chức hội nghị triển khai công tác lập và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND, các tổ chức chính trị – xã hội. Đồng thời, chốt danh sách cử tri và niêm yết tại các điểm Nhà văn hóa 6 tổ dân phố trên địa bàn phường.
Tại các phường như Lê Lợi, Ngô Quyền và Quang Trung công tác khảo sát, lấy ý kiến cử tri được chú trọng, từ đó giúp nhân dân hiểu và đồng thuận. |
Bà Chu Thị Hà, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Lê Lợi cho biết, việc sắp xếp đơn vị hành chính là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của Thị xã trong năm 2024. Để cán bộ và nhân dân trên địa bàn hiểu và nắm rõ tinh thần, chủ trương của Thành phố và Thị xã, UBND phường đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nhân dân nắm rõ và đồng thuận với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính. Các đồng chí Tổ trưởng Tổ dân phố và thành viên các tổ công tác của phường bám sát địa bàn được phân công, kịp thời nắm bắt tình hình tại các Tổ dân phố, chịu trách nhiệm tại các Tổ dân phố được phân công theo dõi.
Theo tìm hiểu, liên quan đến việc chuyển đổi giấy tờ do có thay đổi từ việc sắp xếp đơn vị hành chính thu hút sự quan tâm của người dân. Về vấn đề này, đại diện Bộ Công an cho biết, khi sắp xếp lại địa giới hành chính có thay đổi về tên gọi. Dữ liệu được thu thập, được làm sạch và được cập nhật thường xuyên. Do đó, khi có nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các dữ liệu này sẽ được lực lượng công an cơ sở cập nhật, bổ sung. Một số trường thông tin của công dân sẽ thay đổi nên sẽ chạy lại hệ thống dữ liệu dân cư. Theo đại diện Bộ Công an, việc này có một chút khó khăn nhưng thực hiện được. Về quy định, không yêu cầu công dân phải đổi giấy tờ căn cước công dân, nhưng để thuận tiện cho các giao dịch liên quan đến các thủ tục hành chính, đại diện Bộ Công an khuyến cáo công dân nên đổi căn cước công dân theo địa danh mới. |
Tương tự, ông Trương Quang Vinh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết, nhờ sự tuyên truyền kịp thời nên đến thời điểm này, người dân trên địa bàn cũng như các cán bộ, công chức đều đồng thuận thực hiện chủ trương sáp nhập. Hiện phường đã triển khai lập và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến sắp xếp đơn vị hành chính.
Ông Trần Thế Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Ngô Quyền thông tin, việc lấy ý kiến sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn được triển khai một cách bài bản, đúng quy trình. Hiện phường đã tổ chức hội nghị quán triệt đầy đủ các văn bản hướng dẫn và đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, công chức chuyên môn UBND phối hợp chặt chẽ với các Tổ dân phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thống kê danh sách cử tri trên địa bàn để tiến hành niêm yết.
Trong thời gian 30 ngày niêm yết có vướng mắc khó khăn phát sinh phải kịp thời tham mưu UBND phường giải quyết. Qua đánh giá, tình hình cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn đều ổn định, không có xáo trộn lớn làm ảnh hưởng đến tâm lý làm việc.
Đánh giá về công tác sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn, Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Ngô Đình Ngũ nhận định: Sắp xếp đơn vị hành chính góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách Nhà nước, mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy kinh tế – xã hội.
Đồng thời, nâng cao đời sống người dân, giữ vững quốc phòng – an ninh và trật tự an toàn xã hội là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Vì thế, việc sắp xếp một cách bài bản, đúng quy trình, công khai minh bạch sẽ góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương lớn này của Trung ương và Thành phố. Về cơ bản hiện cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn thị xã Sơn Tây đều đồng thuận trong việc sắp xếp đơn vị hành chính.