Phát biểu tại nghị trường, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội – đại biểu Trần Thị Nhị Hà cho rằng, chi phí khám bệnh, chữa bệnh và giá khám bệnh, chữa bệnh là nội dung có rất nhiều thay đổi qua các bản dự thảo và cũng là nội dung thu hút sự chờ đợi, quan tâm của tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đối với dự thảo lần này, nội dung quy định theo hướng bám sát các nguyên tắc quy định pháp luật chung về giá, không có những quy định mang tính riêng cho lĩnh vực y tế, chưa thể hiện vai trò quản lý nhà nước về giá khám bệnh, chữa bệnh của Bộ Y tế.
Đại biểu Trần Thị Nhị Hà. (ảnh: Quốc hội) |
“Cá nhân tôi cho rằng, những quy định chung của Luật Giá không thể đáp ứng được những tính chất đặc thù của giá khám bệnh, chữa bệnh”, đại biểu nói. Vì vậy, đại biểu kiến nghị quy định qiá khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước do Bộ Y tế ban hành áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Giá khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thành lập theo phương thức đối tác công – tư do thủ trưởng đơn vị quyết định theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Như vậy, giá khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở y tế nhà nước sẽ được áp dụng thống nhất, tạo sự công bằng giữa các đơn vị, giữa các đối tượng có cùng thẻ bảo hiểm y tế, tạo thuận lợi cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi triển khai thực hiện, đồng thời tiết kiệm được chi phí, thời gian và nhân lực khi xây dựng giá khám bệnh, chữa bệnh của đơn vị. Quy định giá khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu như trên cũng tạo được sự chủ động, phù hợp với nhu cầu thực tiễn của mỗi đơn vị nhưng vẫn có sự kiểm soát của Bộ Y tế.
Cùng quan tâm đến giá khám chữa bệnh, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn Bình Định) cho rằng, việc “tính đúng, tính đủ” chi phí khám chữa bệnh phải không làm tăng chi phí cho người dân. Mục tiêu là để cho các cơ sở, bệnh viện tự chủ được thì chúng ta cần tính đủ chi phí khám, chữa bệnh, số tiền bù ra sẽ do ngân sách, như khoản 4 Điều 100 trong luật sửa đổi đã quy định rõ ràng và nên bổ sung thêm nguồn tiền từ Quỹ Bảo hiểm y tế khác nhau và phải có hiệu lực ngay sau khi Luật ban hành, không nên đợi 5 năm nữa.
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu. (ảnh: Quốc hội) |
“Nếu tính đúng, tính đủ theo cách có sự bù của ngân sách, của các Quỹ bảo hiểm y tế thì tôi nghĩ các bệnh viện huyện, bệnh viện tỉnh cũng có thể triển khai được. Hiện nay theo cách này thì rất khó khăn cho y tế cơ sở”, đại biểu nói.
Cơ chế quản lý chưa phù hợp
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) đề cập đến tình trạng hàng chục ngàn cán bộ y tế xin nghỉ việc, rời bỏ các bệnh viện công, kể cả những bệnh viện lớn, nơi biết bao các y, bác sĩ mong muốn được làm việc ở đó.
Nhiều người cũng thấy ngỡ ngàng khi nghe tin Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K là những bệnh viện lớn, nơi có đầy đủ các điều kiện, thế mạnh để thực hiện tự chủ thì lại xin thôi thực hiện cơ chế tự chủ, quay về được hưởng bao cấp từ ngân sách, trong khi rất nhiều các cơ sở y tế bấy lâu nay mong chờ được thực hiện tự chủ.
“Thực tế cơ chế tự chủ đã thực hiện khá thành công ở các trường đại học hiện nay. Rất nhiều người đã có chung một nhận định việc các cán bộ y tế xin nghỉ việc tại các bệnh viện công; việc các bệnh viện lớn có danh tiếng luôn trong tình trạng quá tải vì được đông đảo khách hàng lựa chọn nhưng lại xin thôi tự chủ là một sự thất bại của chính sách trong cơ chế quản lý đối với bệnh viện công lập”, GS Hoàng Văn Cường nói.
Theo đại biểu, phần lớn các y, bác sĩ đều mong muốn bệnh viện có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, thuốc và vật tư đúng chủng loại để các thầy thuốc được toàn quyền lựa chọn thực hiện các phác đồ điều trị hữu hiệu nhất, không bị giới hạn bởi các ràng buộc, khống chế về chi phí, danh mục các loại thuốc và thiết bị.
Trong điều kiện làm việc như thế, nếu họ được hưởng mức thù lao thỏa đáng, xứng đáng với công sức và đóng góp của họ thì họ sẽ toàn tâm, toàn ý, dành hết năng lực của bản thân cho công tác khám, chữa bệnh tại bệnh viện mà không phải “chân trong, chân ngoài”, tất bật với phòng khám tư.
Đông đảo các bệnh nhân mong muốn và sẵn sàng chi trả viện phí cao để được khám, chữa và điều trị trong điều kiện tốt nhất tại các bệnh viện công lập, nhưng vì không được đáp ứng nên họ phải mang ngoại tệ đi ra nước ngoài hoặc phải sang khám, điều trị tại bệnh viện tư hoặc các bệnh viện quốc tế, chỉ vì một điều kiện họ có thiết bị hiện đại hơn.
Đại biểu Hoàng Văn Cường. (ảnh: Quốc hội) |
“Tất cả những vấn đề nêu trên đều xuất phát từ nguyên nhân căn bản là cơ chế quản lý đang trói buộc, chưa cho phép các bệnh viện khai thác, phát huy hết các tiềm năng, lợi thế vốn có của mình”, đại biểu Hoàng Văn Cường nhận định.
Tuy nhiên, khi nghiên cứu kỹ nội dung dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh, ông cho biết, những cơ chế để bệnh viện công thực hiện quyền tự chủ vẫn đang là một khoảng trống. Do vậy, đại biểu đề nghị cần phải quy định rõ tự chủ là trao quyền cho các bệnh viện được tự quyết định trong hoạt động khám, chữa bệnh, được quyền quyết định về tổ chức bộ máy và con người phù hợp với các hoạt động khám, chữa bệnh của bệnh viện, tự chủ trong quyết định những vấn đề về tài chính của bệnh viện, kể cả nguồn tài chính do ngân sách đầu tư.
Đồng thời, quy định cơ chế xác định giá dịch vụ y tế đối với cơ sở khám, chữa bệnh tự chủ có sự khác biệt so với các đơn vị chưa tự chủ, trên nguyên tắc giá dịch vụ y tế khám, chữa bệnh phải đảm bảo tính đúng, tính đủ chi phí trên cơ sở định mức kinh tế kỹ thuật.
Bên cạnh đó, cần quy định rõ cơ chế quản lý tài chính đối với bệnh viện tự chủ về tự quyết định sử dụng nguồn thu, tự quyết định mức chi, mức chi trả tiền lương, tự quyết định đầu tư, mua sắm và trích lập các quỹ đầu tư phát triển cũng như các quỹ hỗ trợ cho các bệnh nhân nghèo…