Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.

Theo đó, chiều 17/3, hành khách Bùi Đình Khôi có đi xe buýt tuyến 52B (Lộ trình: Công viên Thống Nhất – Đặng Xá) và xuống điểm dừng tại hồ Thạch Bàn. Do sơ suất, hành khách này đã để quên túi xách với không ít giấy tờ quan trọng và tiền mặt.

Sau khi liên hệ đến Tổng đài chăm sóc khách hàng của Transerco, đội ngũ cán bộ nhân viên của Transerco đã nhanh chóng vào cuộc để hỗ trợ. Đáng chú ý, chỉ ít giờ sau (khoảng 21h cùng ngày) Tổng đài chăm sóc khách hàng của Transerco đã liên lạc lại và thông báo đã tìm thấy đồ của hành khách. Sau 30 phút, nhân viên phục vụ của tuyến 52B là anh Vũ Bá Chiến đã tới tận nhà riêng của vị khách để trao trả lại toàn bộ tài sản đã mất.

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp
Công nhân lái xe Lý Ngọc Anh và nhân viên phục vụ Vũ Bá Chiến của tuyến 52B thuộc Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội đã kịp thời giúp đỡ hành khách tìm lại giấy tờ tuỳ thân.

Việc làm rất có ý nghĩa, xử lý nhanh và kịp thời nói trên đã cho thấy trách nhiệm của công nhân lái xe Lý Ngọc Anh và nhân viên phục vụ Vũ Bá Chiến của tuyến 52B thuộc Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội, cùng đội ngũ nhân viên Tổng đài chăm sóc khách hàng của Transerco. Việc làm trên đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng hành khách Bùi Đình Khôi nói riêng cũng như nhiều hành khách đi xe buýt.

Không chỉ gói gọn trong việc hỗ trợ và giúp hành khách tìm lại giấy tờ tuỳ thân, thông tin cá nhân, các tài sản giá trị như tiền, điện thoại, laptop, thẻ ATM… do chẳng may bỏ quên, đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ của Transerco còn có không ít hành động và nghĩa cử đẹp cứu giúp người hoạn nạn. Việc giúp người gặp nạn của lái xe và nhân viên phục vụ tuyến buýt số 89 trong chiều 19/3 là ví dụ.

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp
Với sự giúp đỡ nhiệt tình của công nhân lái xe và nhân viên phục vụ, hành khách đi xe buýt tuyến 89 (ngày 19/3) đã được đưa tới cơ sở y tế và dần phục hồi sức khỏe.

Theo đó, trong quá trình chạy xe trên tuyến, đội ngũ nhân viên xe buýt tuyến 89 (Lộ trình: Bến xe Yên Nghĩa – Thạch Thất – Bến xe Sơn Tây) của Transerco đã có nghĩa cử cao đẹp khi kịp thời hỗ trợ hành khách đi xe gặp vấn đề bất thường về sức khỏe. Cụ thể, vào hồi 12h ngày 19/3, một khách hàng nam tên là N.Đ.N. Khánh (sinh năm 2004, trú tại Ngọc Mỹ, Quốc Oai) lên xe tại điểm dừng Bệnh viện Quốc Oai hướng từ Bến xe Sơn Tây đến Bến xe Yên Nghĩa. Khi xe di chuyển tới đường Đại Mỗ – Hà Nội thì hành khách này bỗng dưng có biểu hiện co giật, ngất trên xe buýt. Khách hàng không có người thân đi cùng.

Chứng kiến tình huống đột ngột như vậy, ngay lập tức, công nhân lái xe Trần Ngọc Chi và nhân viên phục vụ Lê Văn Thắng B đang làm việc trên xe đã đưa hành khách này vào cấp cứu tại Trạm y tế Đại Mỗ để được bác sĩ sơ cứu. Rất may, khi nhận được những sự hỗ trợ kịp thời trên, hành khách N.Đ.N. Khánh đã tỉnh táo ngay sau đó.

Việc làm của công nhân lái xe Trần Ngọc Chi và nhân viên phục vụ Lê Văn Thắng B của Tuyến 89 mang đầy ý nghĩa nhân văn, thể hiện cái tâm, sự đồng cảm với hành khách đang gặp tình trạng nguy cấp, để lại ấn tượng sâu sắc với nhiều hành khách đi buýt.

Được biết, ở Transerco, văn hoá ứng xử của đội ngũ công nhân viên phục vụ trên xe không chỉ đơn giản ở việc chấp hành đúng nội quy, quy định mà quan trọng hơn xuất phát từ cái tâm và trách nhiệm với công việc của mỗi người: Cư xử đúng mực, thân thiện với hành khách, tận tâm giúp đỡ hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật…; hành động “nhặt được của rơi, trả lại người mất”, giúp người khi gặp hoạn nạn đều là những tiêu chí quan trọng hàng đầu trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ bằng xe buýt.

Ngoài ra, để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, thời gian qua các Xí nghiệp và Trung tâm trực thuộc Transerco cũng thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo cho đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ về thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp với khách hàng cũng như kỹ năng xử lý các tình huống trên xe để đảm bảo tốt nhiệm vụ phục vụ đi lại của hành khách và nhân dân.

Với hàng ngàn lượt xe vận hành hàng ngày trên khắp Thủ đô, những trường hợp công nhân lái xe, nhân viên phụ việc nhặt được của rơi (giấy tờ tuỳ thân, thông tin cá nhân, các tài sản giá trị như tiền, điện thoại, laptop, thẻ ATM…) và trả lại cho hành khách có lẽ không còn là chuyện quá xa lạ. Tuy nhiên, phải khẳng định, chính những hành động đẹp này lại có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo dựng nên hình ảnh đẹp về phương tiện giao thông công cộng. Đồng thời là động lực để hành khách tiếp tục tin tưởng, sử dụng dịch vụ xe buýt. Hi vọng, trong thời gian tiếp theo, những hành động đẹp từ đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ sẽ tiếp tục được lan tỏa, qua đó xây dựng hình ảnh đẹp về xe buýt Thủ đô.
Đinh Luyện